Cách hợp pháp hóa giấy tờ mua nhà chưa công chứng

Hỏi: Vợ chồng tôi mới mua một mảnh đất của một người quen, đã thanh toán tiền xong, tuy nhiên do chưa nắm rõ quy định của pháp luật nên chúng tôi chỉ làm giấy viết tay mà không đi công chứng, chứng thực ở bất kỳ cơ quan nào cả.

Có cách nào để hợp pháp hóa giấy tờ mua nhà nhưng không công chứng, chứng thực?

 

Hiện giờ tôi mang sổ đỏ đi sang tên thì Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời là hồ sơ chưa hợp lệ. Nhưng vợ chồng tôi không thể ký hợp đồng công chứng với người bán đất được do họ đã chuyển đến một nơi xa và tôi cũng không còn liên lạc được với họ. Vậy tôi có cách nào để hợp pháp hóa giấy tờ này không?

Trả lời:

Quy định tại Khoản 3, Điều 167, Luật Đất đai năm 2013 nêu rõ, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất buộc phải công chứng hoặc chứng thực để đảm bảo về mặt hình thức, nếu hợp đồng không được công chứng, chứng thực thì hợp đồng này vô hiệu về hình thức.

Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức như sau:

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, ngoại trừ 2 trường hợp. Thứ nhất, giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

Thứ hai, giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Đối với trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Theo quy định trên, nếu trong trường hợp bạn đã có chứng từ/bằng chứng về việc thanh toán toàn bộ số tiền mua đất, bạn có thể có đơn yêu cầu gửi lên tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi có đất để làm thủ tục yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng này là hợp đồng hợp pháp mà không cần thông qua thủ tục công chứng hay chứng thực.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà
(Chủ tịch Công ty Luật SBLaw)

Theo Đầu tư chứng khoán

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

7 loại đất không thể tách thửa bạn cần biết để tránh rủi ro

Tách thửa đất là quy trình phân chia quyền sử dụng đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Nhu cầu này khá phổ biến hiện nay, do đó người dân cần nắm rõ điều kiện tách thửa đất, một số loại đất không được phép tách thửa để tránh rủi ro.

Xem thêm...
Nên tặng cho hay để thừa kế đất cho con?

Xin hỏi, khi sang tên sổ đỏ cho con thì nên chọn hình thức cho tặng hay để thừa kế đất cho con sẽ có lợi hơn? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào?

Xem thêm...
Đất có thông báo thu hồi, có được chuyển nhượng?

Xin hỏi, thửa đất của tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, hiện Nhà nước có thông báo thu hồi nhưng chưa có quyết định thu hồi và phương án bồi thường thì có được chuyển nhượng cho người khác không?

 

Xem thêm...
Xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng như thế nào?

Xin hỏi, cách xác định tài sản chung, tài sản riêng vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân như thế nào?

Xem thêm...
Lấy ý kiến đóng góp cho Luật Đất đai sửa đổi đến 15-3

(KTSG Online) – Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến từ ngày 3-1 đến 15-3-2023. Người dân có thể góp ý trực tiếp qua website: luatdatdai.monre.gov.vn.

Những hạn chế của Luật Đất đai 2013 đang là rào cản đối với các dự án bất động sản tại TPHCM. Ảnh: LVu

 

Xem thêm...
Ngậm đắng nuốt cay mất tiền cọc mua nhà đất chỉ vì sai lầm này

Không cẩn thận khi ký kết hợp đồng đặt cọc mua nhà đất, người mua có thể sẽ phải ngậm đắng nuốt cay, thậm chí mất trắng tiền cọc.

Xem thêm...
Cha chết trước ông bà nội, cháu có được hưởng thừa kế?
Trường hợp người chết không để lại di chúc thì di sản của người đó sẽ được chia theo quy định của pháp luật.

Cha tôi mất năm 2015, ông bà nội tôi mất năm 2022. Lúc ông bà nội tôi mất có để lại một căn nhà nhưng không để lại di chúc.

Cho tôi hỏi phần tài sản của ông bà nội tôi để lại, anh chị em tôi có được hưởng thừa kế hay không?

Xem thêm...
Diện tích đất thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên sổ đỏ phải làm sao?

Diện tích đất thực tế nhiều khi không trùng khớp, có thể nhỏ hơn diện tích ghi trong sổ đỏ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất. Dưới đây là phương án xử lý khi diện tích đất thực tế nhỏ hơn so với sổ đỏ.

Xem thêm...
Đất 50 năm khi hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi?

Thời hạn sử dụng đất gồm sử dụng lâu dài và sử dụng có thời hạn, trong đó đất có thời hạn sử dụng 50 năm rất phổ biến. Vậy, có phải đất 50 năm khi hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi?

Xem thêm...
Quyền lối đi qua bất động sản liền kề trong Bộ Luật Dân Sự (năm 2015)

Th.S NGUYỄN THANH THƯ - NGUYỄN TẤN HOÀNG HẢI - Bộ luật Dân sự năm 2005 (BLDS năm 2005) cũng như BLDS năm 2015 quy định trường hợp chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc có quyền yêu cầu một trong các chủ sở hữu bất động sản vây bọc đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của họ mà trong số đó là nhu cầu có lối đi qua bất động sản vây bọc. Trong phạm vi bài viết này tác giả tập trung phân tích những điểm mới của BLDS năm 2015 so với BLDS năm 2005 về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề để có thể thấy điểm tiến bộ trong quy định này ở BLDS năm 2015.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Cần bán nền 5x42 tại thị trấn Minh Lương, gần trường B8 (thị trấn Minh lương, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005017
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
480.000.000 đ
Lượt xem:
17220

Bán 1.200m2 (6,27m×191m) đất ruộng 2 mặt tiền kênh, cách chợ Rạch Sỏi 1,1km. Giá đầu tư
Mã tin:
KG005635
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
1.200 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
650.000.000 đ
Lượt xem:
19855

Bán đất 6x25 khu SAKURA Ông Lang, gần bãi biển Ông Lang (tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, Tp. Phú Quốc, Kiên Giang)
Mã tin:
KG004901
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
150 m²
Hướng:
Nam
Giá:
1.100.000.000 đ
Lượt xem:
20439

Bán nhà hẻm 198 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005353
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
71 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
18143

Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
83