10 bài học kinh doanh hay từ cuộc sống

10 bài học kinh doanh hay từ cuộc sống

Bài học số 01

Hai con bồ câu trống và mái tha hạt thóc về đầy tổ, cả hai rất ư hạnh phúc. Gặp mùa khô hanh, hạt thóc ngót lại. Con trống thấy tổ vơi đi liền trách con mái ăn vụng. Con mái cãi lại liền bị con trống mổ chết. Mấy hôm sau mưa xuống, hạt thóc thấm nước và nở to ra. Bồ câu trống ngẩn tò te.

+ Bài học kinh doanh rút ra: “Thịt” nhân viên một cách hồ đồ không làm bạn trông thông minh hơn.

 

Bài học số 02

Một ông vua nọ do chán chuyện triều đình nên mua một con khỉ đem về. Con khỉ làm trò rất hay nên được vua sủng ái, đi đâu cũng mang theo, cho mặc quần áo, giao cả kiếm cho giữ. Một hôm, vua ra vườn thượng uyển ngủ. Có con ong bay đến đậu lên đầu vua. Khỉ muốn đuổi ong, lấy kiếm nhắm vào ong mà chém. Đức vua băng hà.

+ Bài học kinh doanh rút ra: Trao quyền cho những kẻ không có năng lực thì luôn phải cảnh giác.

 

Bài học số 03

Quạ thấy chó ngậm khúc xương quá ngon, bèn đánh liều lao xuống mổ vào đầu chó. Bị bất ngờ, chó bỏ chạy để lại khúc xương. Quạ ngoạm lấy khúc xương nhưng nặng quá không tha nổi. Chó, sau khi hoàn hồn, thấy kẻ tấn công chỉ là con quạ nên quay lại táp một cú, quạ chết tươi.

+ Bài học kinh doanh rút ra: Đừng chiếm thị trường nếu bạn biết là không giữ được nó.

 

Bài học số 04

Ba con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê. Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy: “Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của chúng ta” . Cả đàn dê bất bình, nhưng ba “hung thần” nghe tin này rất mừng. Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Nhưng rồi một mình nó không còn ức hiếp đàn dê được nữa.

+ Bài học kinh doanh rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!

 

Bài học số 05

Chàng yêu nàng từ thuở nàng mười lăm mười sáu tuổi. Cả hai lén lút đi lại, quan hệ, quậy gia đình, trốn nhà đi, dọa chết nếu không được chấp nhận. Nếu quan hệ ấy kéo dài một năm, được gọi là phạm pháp, dụ dỗ trẻ vị thành niên, có nguy cơ ra tòa thụ án. Nếu mối tình ấy kéo dài ba năm, được gọi là yêu trộm, tình yêu oan trái. Nếu mối tình kéo dài sáu bảy năm, sẽ được gọi là tình yêu đích thực, vượt núi trèo đèo qua bao khó khăn để yêu nhau.

+ Bài học kinh doanh rút ra: Bạn làm gì chả quan trọng, quan trọng là bạn làm được trong … bao lâu!

 

Bài học số 06

Một nàng cave, nếu ngủ với thợ thuyền hoặc lao động ngoại tỉnh, thì bị gọi là đối tượng xã hội. Nếu ngủ với đại gia lừng lẫy, thì được gọi là chân dài. Nếu ngủ với một ngôi sao sân cỏ hoặc màn bạc, sẽ được đàng hoàng lên báo kể chuyện “nghề nghiệp” và trưng ảnh hở da thịt giữa công chúng, không ai có ý định bắt nàng.

+ Bài học kinh doanh rút ra: Bạn làm gì chả quan trọng, quan trọng là bạn làm điều đó với ai!

 

Bài học số 07

Phòng tắm công cộng bỗng dưng bị chập điện gây hỏa hoạn lớn, vô số chị em chạy túa ra đường mà không kịp mặc gì. Những nàng thông minh là người không lấy tay che thân thể, mà lấy tay che… mặt.

+ Bài học kinh doanh rút ra: Hãy quan tâm tới mấu chốt của mọi vấn đề.

 

Bài học số 08

Một nàng gái ế chạy tới đồn cảnh sát tố cáo: “Tôi đã cẩn thận để tiền trong áo lót, thế mà thằng cha đẹp trai đứng cạnh tôi ở trên xe bus đông đúc đã móc lấy mất tiền của tôi!” . Cảnh sát ngạc nhiên: “Tại sao nó có thể móc tiền được ở một vị trí “nhạy cảm” như thế, mà cô không phát hiện ra?” Cô nàng gái ế thút thít: “Ai ngờ được là nó chỉ muốn moi tiền?”

+ Bài học kinh doanh rút ra: Một nhà kinh doanh tài ba là người moi được tiền của khách hàng trong lúc đang khiến khách hàng sung sướng ngất ngây.

 

Bài học số 09

Nhân viên vệ sinh của công ty rất buồn phiền vì các quý ông thường lơ đãng khi vào nhà vệ sinh. Để giải quyết những vũng nước vàng khè dưới nền toilette, công ty dán lên tường, phía trên bệ xí nam một tờ giấy: “Không tiểu tới bô chứng tỏ bạn bị ngắn, tiểu ra ngoài bô chứng tỏ bạn bị… ủ rũ!” . Ngay từ ngày hôm sau, toilette nam sạch bóng và không còn quý ông nào lơ đãng nữa.

+ Bài học kinh doanh rút ra: Hãy chứng minh cho khách hàng thấy vấn đề một cách cụ thể, ấn tượng.

 

Bài học số 10

Bố mẹ nàng mở cuộc thi tuyển con rể. Chàng A nói, tài khoản có một triệu đô. Chàng B khoe, có biệt thự hai triệu đô. Bố mẹ nàng có vẻ ưng lắm. Chàng C nói, cháu chả có gì cả, thưa các bác. Cháu chỉ có mỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái các bác!

+ Bài học kinh doanh rút ra: Muốn cạnh tranh với đối thủ, cần có tay trong!

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Bị "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền mua đất, người dân cần làm gì?

Thực trạng khi có nhu cầu vay vốn mua nhà đất, người dân được nhân viên ngân hàng báo phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân đã phổ biến nhiều năm qua. Nếu khách hàng không mua bảo hiểm thì hồ sơ vay không được duyệt. Vậy, khi gặp trường hợp này, người dân nên làm gì?

Xem thêm...
Môi giới “khóc ròng” vì bị khách hàng lừa tiền

Mới đây, trên mạng xã hội một nam môi giới (tạm gọi là A) tại quận Tân Phú đã kể câu chuyện bị khách hàng lừa mất điện thoại và gần 5,5 triệu đồng khi dẫn đi xem nhà.

Xem thêm...
Nhà lô góc là gì ? Đạce điểm của nhà lô góc ?

Khi nhắc đến “Nhà lô góc”, người ta thường nghĩ tới một trong những bất động sản có giá trị nhất. Vậy nhà lô góc là gì? Ưu nhược điểm của nó như thế nào? Lưu ý gì khi thiết kế nhà lô góc?

Xem thêm...
Người Việt định cư ở nước ngoài có được cấp sổ đỏ đất thừa kế?

Tôi là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Năm 2016, tôi được nhận thừa kế theo di chúc quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện đứng tên quyền sử dụng đất nêu trên mà chỉ được hưởng giá trị theo quy định. Sau khi lập thủ tục khai di sản thừa kế vào năm 2016, tôi có nộp hồ sơ đăng ký theo quy định tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện nơi có đất và đã được ghi tên trong sổ địa chính.

Xem thêm...
4 kiểu thiết kế homestay đẹp đơn giản cho người ít vốn

Kinh doanh homestay đang là mô hình thu hút nhiều bạn trẻ đầu tư khởi nghiệp. Vấn đề mà bạn gặp phải khi lên ý tưởng kinh doanh loại hình này là gì? Chí hạn hẹp? Đây cũng là vấn đề khiến bạn đau đầu. Hôm nay chúng tôi sẽ mách nhỏ cho bạn 4 kiểu thiết kế homestay đơn giản mà đẹp cho người ít vốn.

Xem thêm...
Mâm cúng ngày vía thần Tài 2023 đầy đủ gồm những gì?

(VTC News) - Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, mọi người thường làm lễ cúng để cầu may mắn, tài lộc, vậy mâm cúng thần Tài đầy đủ gồm những gì?

Ngày vía thần Tài được coi là ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Vào ngày này, bên cạnh việc mua vàng cầu may, nhiều người còn sắm sửa lễ vật cúng thần Tài để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Ngày vía thần Tài năm 2023 rơi vào thứ Ba, ngày 31/1 dương lịch.

Lưu ý trước khi cúng thần Tài

Bàn thờ thần Tài đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. Nên đặt bàn thờ ở gần cửa nhưng tránh lối đi lại để đỡ ồn ào. Chú ý không đặt bàn thờ thần Tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.

Trước khi dâng lễ cúng, gia chủ cần lau bụi, sắp xếp lại để mặt trước bàn thờ gọn gàng, sạch sẽ. Những người cẩn thận trước ngày mùng 10 tháng Giêng thường lau bàn thờ, lau tượng ông thần Tài và ông Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

Mâm cúng thần Tài ngày vía thần Tài chuẩn nhất có một miếng thịt mồi, trứng luộc và tôm.

Xem thêm...
Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2023

Người lao động mắc ung thư được lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc; Giảm 50% lệ phí khi đăng ký thường trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 2/2023.

Người lao động gặp vấn đề về sức khỏe sẽ được lãnh BHXH 1 lần. Ảnh minh họa

Người lao động mắc ung thư được lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc

Từ ngày 15/02/2023, Thông tư 18/2022 của Bộ Y tế có hiệu lực sẽ sửa quy định về các trường hợp mắc bệnh được hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần trong Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Theo quy định mới, người lao động gặp vấn đề về sức khỏe sẽ được lãnh BHXH nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Trước đó, Thông tư 56/2017/TT-BYT yêu cầu người lao động đang bị mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng… phải đồng thời đáp ứng thêm điều kiện là không tự sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì mới được giải quyết hưởng BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc.

- Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy, người lao động nếu không may mắc ung thư có thể lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc mà không chờ 01 năm như quy định trước đây.

Xem thêm...
Nên rót tiền vào loại bất động sản nào trong năm nay?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, thị trường Bất động sản châu Á vẫn mang đến một số loại tài sản phù hợp với các khẩu vị khác nhau của nhà đầu tư.

Xem thêm...
5 lựa chọn nghỉ dưỡng hàng đầu ở Phú Quốc cho dịp Tết Nguyên đán

Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” mà còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.

Xem thêm...
Hướng dẫn nghi thức cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất 2023

Lễ cúng ông Công ông Táo về trời không cần phải tổ chức cầu kỳ nhưng cần phải trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng của gia chủ. Vậy lễ cúng ông Công ông Táo cần những gì, bài khấn và thời gian cúng ông Công ông Táo như thế nào?

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
69

Bán nhà mặt tiền kênh Sua Đũa, cách bến xe tỉnh 1km. Ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang.
Mã tin:
KG006214
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
188 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
134

Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (đoạn thông qua hẻm 139)
Mã tin:
KG005918
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
116 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.700.000.000 đ
Lượt xem:
1151

Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005917
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
106 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.790.000.000 đ
Lượt xem:
6872

Bán đất 5x20 hẻm 81 Trương Định, cách đầu hẻm 350m (phường An Bình, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005333
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
80 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
620.000.000 đ
Lượt xem:
19744