Kiên Giang - Cho phép tách thửa trở lại với đất nông nghiệp ở Phú Quốc

Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản quy định điều kiện tách thửa từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Đây là quyết định người dân mong chờ đã lâu, nhất là cư dân sống tại TP Phú Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa ký quyết định quy định về điều kiện tách thửa các loại đất có hiệu lực từ ngày 26/8/2021. Quyết định này sẽ thay thế Quyết định số 16 của UBND tỉnh Kiên Giang đã ký vào 7/2019. 

Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp, cụ thể đối với đất trồng cây hàng năm (đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác) ở khu vực đô thị (thị trấn, phường) thuộc TP Phú Quốc, TP Rạch Giá, TP Hà Tiên là 600m2; khu vực nông thôn (xã) thuộc TP Phú Quốc, TP Rạch Giá, TP Hà Tiên là 1.000 m2.

Quy định về điều kiện tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang sẽ có hiệu lực từ 26/8.

Đất trồng cây lâu năm ở khu vực đô thị (thị trấn, phường) thuộc TP Phú Quốc, TP Rạch Giá, TP Hà Tiên là 300m2; khu vực nông thôn (xã) thuộc TP Phú Quốc, TP Rạch Giá, TP Hà Tiên là 500m2.

Đất nuôi trồng thủy sản khu vực đô thị (thị trấn, phường) là 1.000m2; khu vực nông thôn (xã) là  2.000m2; đất rừng sản xuất là 3.000m2.

Tuy nhiên, để đủ điều kiện tách thửa, các thửa đất không có tranh chấp, phải đảm bảo diện tích tối thiểu tách thửa theo quyết định này; quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất.

Diện tích tối thiểu để tách thử đối với đất ở đô thị là 36m2.

Còn đối với đất ở, theo quy định mới, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa đối với đất ở tại nông thôn là 45 m2, đối với đất ở tại đô thị là 36 m2.

Diện tích này không bao gồm diện tích hành lang an toàn giao thông, đường thủy, đê điều (nếu có). Đồng thời phải đảm bảo các điều kiện theo Quyết định số 11 quy định cụ thể.

Trường hợp tách thửa trong các dự án khu dân cư đã được duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 thì diện tích tách thửa thực hiện theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được duyệt.

Khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 thì diện tích tối thiểu được tách thửa như sau: đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm gốm là 500m2. Các loại đất phi nông nghiệp (trừ đất ở) còn lại, bao gồm cả đất thương mại, dịch vụ là 300 m2.

Khi lệnh tạm dừng tách thửa ở Phú Quốc được dở bỏ, dân đầu tư đất đai hy vọng thị trường bất động sản tại TP Phú Quốc sẽ "nóng" trở lại.

Vào năm 2018, tại huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) xảy ra tình trạng "sốt" đất, kéo theo tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, xây dựng nhiều công trình không phép, sai phép… ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quản lý đất đai trên địa bàn Phú Quốc. Ngay sau đó, UBND tỉnh Kiên Giang có "lệnh" tạm dừng việc phân lô, tách thửa.

Đến 7/2019, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 16 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, trong đó có đảo Phú Quốc. Tuy nhiên, vừa đưa vào áp dụng phát sinh những bất cập nên UBND tỉnh này có công văn chỉ đạo tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP Phú Quốc đến nay.

Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng nhất là những khu vực quy hoạch đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí công cộng…), diện tích tách thửa nhỏ 300 m2, 500 m2.

Tháng 4/2021, Bộ xây dựng đã công bố điều chỉnh cục bộ  quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030. Đây là điều kiện để chính quyền địa phương quản lý đất đai, xây dựng tốt hơn.

Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc - cho biết, quy định mới và có hiệu lực vào 26/8 giúp người dân cũng như chính quyền địa phương quản lý tốt hơn về đất đai. Tuy nhiên, hiện nay do dịch bệnh nên ngành chức năng TP Phú Quốc chưa tiếp nhận hồ sơ tách thửa, vì hiện nay Phú Quốc cũng như tỉnh Kiên Giang đang thực hiện cách ly xã hội đến 5/9.

Khi hay tin "lệnh" tạm dừng tách thửa được "mở" sau hơn 3 năm đứng im, nhiều người dân TP Phú Quốc rất vui mừng vì có điều kiện làm các thủ tục tách thửa, chuyển mục đích, thực hiện việc chuyển nhượng, vay vốn sản xuất...

Tuy nhiên, người dân TP Phú Quốc mong chính quyền địa phương quản lý chặt, không để tình trạng "sốt"  đất ảo như thời gian qua, ảnh hưởng lớn đến đời sống cư dân trên đảo. Vì đa phần dân đến mua đất, là dân ở các địa phương khác, mua xong không sử dụng đúng mục đích sử dụng đất, phân lô, xây dựng trái quy định pháp luật.

 

----

Nguồn: https://dantri.com.vn/

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Nhà đầu tư đã chấp nhận xuống tiền mua bất động sản, chu kỳ tăng trưởng mới bắt đầu?

Theo TS Nguyễn Văn Đính, các sản phẩm bất động sản trên 5 tỷ đồng, có mức giá đi ngang một thời gian sau giai đoạn cắt lỗ sâu vào đầu năm nay đã được nhà đầu tư "chấp nhận" xuống tiền, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới.

Xem thêm...
Bốn lần mua đất không cần dò đáy

Tôi quan niệm làm việc hết sức mình và mua nhà đất ngay khi tài chính cho phép chứ không ngồi canh lúc nào là đỉnh hay đáy.

Giá trị của bất động sản (BĐS) tùy thuộc vào vị trí và thời điểm. Tôi chia sẻ quá trình đã mua BĐS để lập nghiệp cách đây 31 năm.

Xem thêm...
Giá rao bán đất nền ở Phú Quốc giảm 30-50% sau 1 năm, môi giới bỏ việc

Cùng với mất thanh khoản, giá đất nền tại thành phố đảo Phú Quốc (Kiên Giang) còn giảm giá tới 30-50% so với đầu năm ngoái.

Xem thêm...
Bạc Liêu muốn xây cao tốc 22.700 tỉ đồng kết nối Kiên Giang

Dự án xây dựng tuyến đường Bạc Liêu – Hà Tiên (Kiên Giang) có chiều dài toàn tuyến khoảng 58km, tiếp nối cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá, đi qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đến đê biển Bạc Liêu.

Xem thêm...
Thời điểm này là cơ hội cho những nhà đầu tư sẵn tiền mua vào vì ít cạnh tranh, ít thổi giá

Trong bối cảnh giá bất động sản đã được điều chỉnh giảm về mức thực tế hơn và thị trường ít cạnh tranh hơn, nhà đầu tư có thể tận dụng thời cơ này để mua vào và ôm tài sản trong dài hạn.

Xem thêm...
Vì sao bất động sản luôn là khoản đầu tư an toàn?

Mọi người đang trở nên cảnh giác và thận trọng hơn về những khoản đầu tư mà họ nắm giữ. Thay vì tìm kiếm các khoản đầu tư có rủi ro lớn, lợi nhuận cao, nhiều người đang quay trở lại tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn, như bất động sản.

 

Xem thêm...
Doanh nghiệp bất động sản nên tự cứu mình
TP - Sau cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước về tín dụng bất động sản, các doanh nghiệp lĩnh vực này đang cùng nhận ra một điều cốt tử. Đó là muốn tồn tại qua cơn khủng hoảng, họ sẽ phải tự cứu lấy mình. Bên cạnh đó, dù NHNN kiên định kiểm soát phân khúc bất động sản đầu cơ nhưng các doanh nghiệp vẫn khẩn thiết mong nhà điều hành “bật đèn xanh” cho các ngân hàng thương mại hỗ trợ lãi suất cũng như gia hạn khoản nợ vay.
 

Bất động sản phải tự cứu mình thay vì trông đợi từ các cuộc giải cứu Ảnh: Như Ý

Xem thêm...
Khởi công xây dựng đường bộ ven biển nghìn tỉ tại Kiên Giang

Sáng ngày 14/12, Sở Giao Thông - Vận tải Kiên Giang đã khởi công xây dựng đường bộ ven biển Hòn Đất - Kiên Lương với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.

Xem thêm...
Gần 4.000 tỉ đồng đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh băng qua miền Tây

Dự án xây dựng đường Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 52km đi qua địa phận 2 tỉnh Kiên Giang - Bạc Liêu là thành phần của tuyến đường Hồ Chí Minh vừa được Bộ GTVT trình gửi Thủ tướng xem xét phê duyệt chủ trương

Xem thêm...
Thời điểm để người có nhu cầu thực mua nhà đã đến?

Năm 2023, giá nhà đất có thể sẽ được điều chỉnh hợp lý và không xuất hiện tình trạng thổi giá, vì vậy, theo các chuyên gia đây là cơ hội tốt để mua nhà.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán 2 thửa đất 10x40 mặt tiền đường Bùi Viện, phường Vĩnh Lợi, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005160
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
400 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.300.000.000 đ
Lượt xem:
20487

Bán đất nền Khu dân cư Vượt Lũ phường Vĩnh Thông (phường Vĩnh Thông, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006000
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
124 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
800.000.000 đ
Lượt xem:
577

Bán đất khu tái định cư đường Nguyễn Thái Bình (phường Vĩnh Quang, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG004898
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
80 m²
Hướng:
Đông
Giá:
550.000.000 đ
Lượt xem:
17407

Bán đất 7,5x35 đường Tôn Đức Thắng (phường Vĩnh Lạc, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang). Giá đầu tư
Mã tin:
KG005938
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
263 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
6.000.000.000 đ
Lượt xem:
2586

Bán 19,4 công đất vườn rẫy trồng dừa khóm - bên sông Cái Bé (ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hòa Phú, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006219
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
5.000 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
96