Người thầy chân chính

Trẻ em như 1 trang giấy trắng, nhiều việc làm hành động của trẻ em chỉ theo sở thích và cảm tính nhất thời, các em không suy nghĩ được hết ý nghĩa kết quả những việc làm của mình.
Chúng ta phải có lòng vị tha, yêu thương, quan tâm, dạy dỗ các em để các em ngày càng trưởng thành về nhân cách

Một chàng trai nhận ra thầy giáo dạy tiểu học của mình trên đường. Anh lại gần ông giáo già và hỏi:

- Thầy có nhận ra em không? Em là học sinh của thầy đây.

- Ừ, thầy nhớ là dạy em hồi lớp 3. Bây giờ em làm gì rồi?

- Em cũng đi dạy học. Chính thầy có ảnh hưởng sâu sắc đến em, nên em cũng muốn đi dạy những em nhỏ.

- Vậy sao?! Cho phép tôi tò mò một chút, ảnh hưởng của tôi thể hiện ở việc nào?

- Thầy thực sự không nhớ gì sao? Thầy cho phép em nhắc lại chuyện cũ nhé.

Có lần, một bạn học đến lớp đeo một chiếc đồng hồ rất đẹp được bố mẹ tặng. Bạn ấy tháo ra và đặt nó vào ngăn bàn. Em luôn mơ ước có một chiếc đồng hồ như thế. Em đã không kiềm chế được lòng tham và quyết định lấy chiếc đồng hồ đó từ ngăn bàn của bạn ấy. Một lúc sau, bạn ấy đến chỗ thầy, vừa khóc và vừa thưa với thầy bị mất đồ. Thầy nhìn khắp cả lớp một lượt rồi nói: "Ai đã lấy chiếc đồng hồ của bạn, xin hãy mang trả cho bạn ấy".

Em rất xấu hổ, nhưng em không muốn bỏ chiếc đồng hồ ra, do vậy em đã không nhận lỗi. Thầy đi ra đóng cửa lớp lại và ra lệnh cho tất cả học sinh nam đứng úp mặt vào dọc bờ tường.

Thầy báo trước: "Thầy sẽ khám túi tất cả các em với một điều kiện: tất cả phải nhắm mắt lại". Chúng em nghe lời thầy, và em cảm thấy, đó chính là khoảnh khắc đáng xấu hổ nhất trong thời thơ ấu của mình.

Thầy đi từ đứa này đến đứa khác, sờ từ túi quần này sang túi quần khác. Khi rút chiếc đồng hồ ra khỏi túi quần của em, thầy vẫn tiếp tục đi kiểm tra đến đứa học trò cuối cùng. Sau đó, thầy nói: "Các em, tất cả đã xong. Các em có thể mở mắt ra và đi về bàn của mình".

Thầy đưa trả lại chiếc đồng hồ cho bạn ấy và không bao giờ nói một lời về sự việc đó.

Ngày hôm đó, như vậy là thầy đã cứu vãn danh dự và tâm hồn em. Thầy đã không tố giác em là kẻ cắp, kẻ lừa dối, là đứa vô tích sự. Thầy cũng không cần nói chuyện với em về sự việc đó. Mãi sau này, em mới hiểu tại sao.

Bởi vì, thầy là người thầy chân chính, nên thầy không muốn làm hoen ố phẩm cách một đứa trẻ chưa trưởng thành. Bởi vậy, em đã quyết tâm trở thành một thầy giáo như thầy.

Cả hai cùng im lặng, bồi hồi nhớ lại chuyện xưa. Sau đó, thầy giáo trẻ hỏi:

- Chẳng lẽ hôm nay nhìn thấy em, thầy không nhớ đến chuyện này?

Ông giáo già trả lời:

- Vấn đề là, khi thầy soát túi quần các em, thầy cũng ... NHẮM MẮT.

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Bị "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền mua đất, người dân cần làm gì?

Thực trạng khi có nhu cầu vay vốn mua nhà đất, người dân được nhân viên ngân hàng báo phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân đã phổ biến nhiều năm qua. Nếu khách hàng không mua bảo hiểm thì hồ sơ vay không được duyệt. Vậy, khi gặp trường hợp này, người dân nên làm gì?

Xem thêm...
Môi giới “khóc ròng” vì bị khách hàng lừa tiền

Mới đây, trên mạng xã hội một nam môi giới (tạm gọi là A) tại quận Tân Phú đã kể câu chuyện bị khách hàng lừa mất điện thoại và gần 5,5 triệu đồng khi dẫn đi xem nhà.

Xem thêm...
Nhà lô góc là gì ? Đạce điểm của nhà lô góc ?

Khi nhắc đến “Nhà lô góc”, người ta thường nghĩ tới một trong những bất động sản có giá trị nhất. Vậy nhà lô góc là gì? Ưu nhược điểm của nó như thế nào? Lưu ý gì khi thiết kế nhà lô góc?

Xem thêm...
Người Việt định cư ở nước ngoài có được cấp sổ đỏ đất thừa kế?

Tôi là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Năm 2016, tôi được nhận thừa kế theo di chúc quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện đứng tên quyền sử dụng đất nêu trên mà chỉ được hưởng giá trị theo quy định. Sau khi lập thủ tục khai di sản thừa kế vào năm 2016, tôi có nộp hồ sơ đăng ký theo quy định tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện nơi có đất và đã được ghi tên trong sổ địa chính.

Xem thêm...
4 kiểu thiết kế homestay đẹp đơn giản cho người ít vốn

Kinh doanh homestay đang là mô hình thu hút nhiều bạn trẻ đầu tư khởi nghiệp. Vấn đề mà bạn gặp phải khi lên ý tưởng kinh doanh loại hình này là gì? Chí hạn hẹp? Đây cũng là vấn đề khiến bạn đau đầu. Hôm nay chúng tôi sẽ mách nhỏ cho bạn 4 kiểu thiết kế homestay đơn giản mà đẹp cho người ít vốn.

Xem thêm...
Mâm cúng ngày vía thần Tài 2023 đầy đủ gồm những gì?

(VTC News) - Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, mọi người thường làm lễ cúng để cầu may mắn, tài lộc, vậy mâm cúng thần Tài đầy đủ gồm những gì?

Ngày vía thần Tài được coi là ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Vào ngày này, bên cạnh việc mua vàng cầu may, nhiều người còn sắm sửa lễ vật cúng thần Tài để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Ngày vía thần Tài năm 2023 rơi vào thứ Ba, ngày 31/1 dương lịch.

Lưu ý trước khi cúng thần Tài

Bàn thờ thần Tài đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. Nên đặt bàn thờ ở gần cửa nhưng tránh lối đi lại để đỡ ồn ào. Chú ý không đặt bàn thờ thần Tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.

Trước khi dâng lễ cúng, gia chủ cần lau bụi, sắp xếp lại để mặt trước bàn thờ gọn gàng, sạch sẽ. Những người cẩn thận trước ngày mùng 10 tháng Giêng thường lau bàn thờ, lau tượng ông thần Tài và ông Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

Mâm cúng thần Tài ngày vía thần Tài chuẩn nhất có một miếng thịt mồi, trứng luộc và tôm.

Xem thêm...
Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2023

Người lao động mắc ung thư được lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc; Giảm 50% lệ phí khi đăng ký thường trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 2/2023.

Người lao động gặp vấn đề về sức khỏe sẽ được lãnh BHXH 1 lần. Ảnh minh họa

Người lao động mắc ung thư được lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc

Từ ngày 15/02/2023, Thông tư 18/2022 của Bộ Y tế có hiệu lực sẽ sửa quy định về các trường hợp mắc bệnh được hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần trong Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Theo quy định mới, người lao động gặp vấn đề về sức khỏe sẽ được lãnh BHXH nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Trước đó, Thông tư 56/2017/TT-BYT yêu cầu người lao động đang bị mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng… phải đồng thời đáp ứng thêm điều kiện là không tự sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì mới được giải quyết hưởng BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc.

- Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy, người lao động nếu không may mắc ung thư có thể lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc mà không chờ 01 năm như quy định trước đây.

Xem thêm...
Nên rót tiền vào loại bất động sản nào trong năm nay?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, thị trường Bất động sản châu Á vẫn mang đến một số loại tài sản phù hợp với các khẩu vị khác nhau của nhà đầu tư.

Xem thêm...
5 lựa chọn nghỉ dưỡng hàng đầu ở Phú Quốc cho dịp Tết Nguyên đán

Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” mà còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.

Xem thêm...
Hướng dẫn nghi thức cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất 2023

Lễ cúng ông Công ông Táo về trời không cần phải tổ chức cầu kỳ nhưng cần phải trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng của gia chủ. Vậy lễ cúng ông Công ông Táo cần những gì, bài khấn và thời gian cúng ông Công ông Táo như thế nào?

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm 198 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005353
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
71 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
18137

Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
75

Bán nhà mặt tiền kênh Sua Đũa, cách bến xe tỉnh 1km. Ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang.
Mã tin:
KG006214
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
188 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
143

Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (đoạn thông qua hẻm 139)
Mã tin:
KG005918
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
116 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.700.000.000 đ
Lượt xem:
1153

Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005917
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
106 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.790.000.000 đ
Lượt xem:
6882