Có nên mua nhà trước tuổi 30?

Có nên mua nhà trước tuổi 30?

Có một căn Nhà riêng trước tuổi 30 là giấc mơ mà hầu hết người trẻ đều hướng tới, trong đó có tôi.

Ở tuổi 30, bạn bè tôi đứa nào cũng đã có chồng con. Có người lấy chồng giàu, nên nhà, xe đã đủ cả. Có người tự mua nhà bằng chính năng lực của mình. Nhưng cũng không ít người mỗi lần gặp là than thở “hết tiền”. Còn tôi, dù đã bước sang tuổi 32 vẫn “chăn đơn gối chiếc”, không nhà, không xe.

Việc mua nhà trước tuổi 30 là mục tiêu lớn nhất cuộc đời mà không phải ai cũng thực hiện được trừ khi được người thân, gia đình, ngân hàng hỗ trợ hoặc những người xuất chúng, có mức lương “khủng”.

Không nên mua nhà khi chưa có khả năng chi trả. Ảnh minh họa

Bắt đầu ra trường đi làm ở tuổi 22, tôi cũng từng nghĩ phải kiếm thật nhiều tiền và chi tiêu tiết kiệm để mua một căn nhà cho riêng mình.

Nhưng sau 6 năm làm việc quần quật, không cho phép mình ăn ngon, nói không với chiếc váy yêu thích, không dám đi du lịch với bạn, tôi lại nhận ra rằng sự cố gắng đó thật vô nghĩa.

Tôi đã tiết kiệm được một khoản kha khá để có thể mua một căn hộ tại Thủ đô Hà Nội với hình thức trả góp. Tôi vui vì đã thực hiện được mục tiêu lớn của đời mình, nhưng quãng thời gian sau đó mới thực sự là “ác mộng”.

Với số tiền tiết kiệm được 700 triệu đồng, tôi đánh liều mua một căn hộ trị giá 1,7 tỉ đồng tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trong đó, tôi vay ngân hàng 1 tỉ trong vòng 10 năm. Hàng tháng tôi phải trả cả gốc và lãi cho ngân hàng hơn 18 triệu đồng.

Chỉ nên mua nhà khi có đủ số tiền tích lũy và mức lương hàng tháng đủ chi trả. Ảnh minh họa

Mức lương của tôi khi đó được khoảng 25 triệu đồng từ hai công việc: nhân viên kinh doanh tại một công ty quảng cáo và nhân viên lễ tân tại khách sạn. Như vậy chi phí sinh hoạt và tất cả mọi chi tiêu hàng tháng gói gọn trong 7 triệu, nên tôi càng phải tiết kiệm bằng mọi cách.

Một ngày tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng. Sáng đi làm tại công ty từ 8:00 đến 5:00 chiều, về nhà nghỉ ngơi đến 10:00 lại tiếp tục công việc lễ tân tại khách sạn cho đến tận 6h sáng ngày hôm sau. Cứ thế kéo dài suốt một năm, đến khoảng tháng 6/2019 vì quá mệt mỏi, tôi quyết định bán căn nhà và tất toán với ngân hàng.

Sau thất bại từ căn nhà đầu tiên trong đời, tôi nhận ra bản thân quá nóng vội mua nhà mà không hoạch định được bài toán tài chính và khả năng chi trả. Khi vay tôi cũng chỉ nhìn vào lãi suất ưu đãi ban đầu mà không quan tâm đến lãi suất thả nổi sau ưu đãi. Vì thế, tôi bị “sa lầy” trong đống nợ.

Hiện tại dù không có nhà, không có xe nhưng tôi có một khoản tiền tích lũy và một vài mảnh đất mà tôi góp vốn đầu tư cùng anh chị ở quê. Tôi nghĩ không nhất thiết chăm chăm vào suy nghĩ "phải có nhà trước năm 30 tuổi" mà phải độc lập tài chính trước đã. Có nhiều tiền rồi thì muốn mấy căn nhà mà không được!

Anh tú

Nguồn: Cafeland

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Bài toán nên mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt rõ ràng sau 5 năm, ai cũng phải gật gù đồng ý

Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu, thời điểm và quan trọng nhất là năng lực tài chính của bạn.

Xem thêm...
Lợi ích khi làm việc cùng môi giới bất động sản

Để giao dịch bất động sản thành công đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau, và đôi khi bạn sẽ không đủ thời gian cũng như kiến thức để làm tất cả mọi việc. Trong trường hợp đó, việc thuê một nhà môi giới có thể là lựa chọn không tồi.

 

Xem thêm...
Đề xuất tách riêng nhà và đất để đánh thuế

Bộ Tư pháp đề nghị ban hành Luật thuế Bất động sản, dự kiến thông qua năm 2025 sẽ tách riêng nhà, đất để đánh thuế.

Xem thêm...
Tại sao nên đầu tư bất động sản?

Đầu tư Bất động sản có thể làm cho bạn giàu lên một cách nhanh chóng, nhưng cũng có thể khiến lâm vào cảnh nợ nần nếu đầu tư không đúng thời điểm hay sai cách. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là kênh đầu tư đầy mê hoặc và được rất nhiều người quan tâm lựa chọn.

Xem thêm...
Bất động sản năm 2023: Thời cơ “vàng” cho cá nhân và doanh nghiệp sẵn tiền mặt

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, năm 2022 thị trường đã được thanh lọc, do đó năm 2023 thị trường sẽ có nhiều dấu hiệu "ấm lên".

Xem thêm...
Chuyển nhượng bất động sản: Cần phải nộp các loại thuế, phí nào?

Chuyển nhượng bất động sản là hoạt động diễn ra phổ biến. Vậy khi các bên chuyển nhượng bất động sản thì phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí nào?

 

Xem thêm...
Nhà phố thương mại Shophouse là gì?

Nhà phố thương mại shophouse là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh được các nhà đầu tư quan tâm hiện nay với tiềm năng sinh lời, nhất là tại các khu vực trung tâm, nơi tập trung đông dân cư. Vậy shophouse là gì? Lưu ý gì khi đầu tư vào mô hình này để hạn chế rủi ro?

Xem thêm...
Chờ đợi “bắt đáy” bất động sản có thể đánh mất cơ hội?

Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường BĐS, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả bên bán và bên mua.

 

Xem thêm...
5 lỗi đầu tư nhà đất phổ biến nhất và cách phòng tránh

Cách tốt nhất bạn có thể tránh mắc sai lầm trong đầu tư nhà đất là học hỏi từ những nhà đầu tư khác để đảm bảo các lỗi đó không xảy ra với bạn.

Xem thêm...
Thủ tục về đất đai thực hiện thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023?

SKĐS - Người sử dụng đất có thể sử dụng 5 cách khác để thực hiện các thủ tục về đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy chỉ được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Như vậy, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm Nguyễn Thiện Thuật, phường Rạch Sỏi, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006196
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
114

Bán nhà mặt tiền đường Lâm Quang Ky, phường An Hoà, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006191
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
122 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
4.850.000.000 đ
Lượt xem:
61

Bán đất khu giáo viên trường Hùng Vương & trường Nguyễn Trãi - đường Võ Trường Toản (Phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005871
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
580.000.000 đ
Lượt xem:
16135

Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
830.000.000 đ
Lượt xem:
16160

Cần tiền bán lỗ nhà cấp 4, diện tích đất 19x12, gần cầu Quằng - Rạch Sỏi (ấp Tân Điền, Giục Tượng, Châu Thành, KG)
Mã tin:
KG006195
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
217 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
530.000.000 đ
Lượt xem:
53