Pháp lý

7 loại đất không thể tách thửa bạn cần biết để tránh rủi ro

Tách thửa đất là quy trình phân chia quyền sử dụng đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Nhu cầu này khá phổ biến hiện nay, do đó người dân cần nắm rõ điều kiện tách thửa đất, một số loại đất không được phép tách thửa để tránh rủi ro.

Xem thêm...
Nên tặng cho hay để thừa kế đất cho con?

Xin hỏi, khi sang tên sổ đỏ cho con thì nên chọn hình thức cho tặng hay để thừa kế đất cho con sẽ có lợi hơn? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào?

Xem thêm...
Đất có thông báo thu hồi, có được chuyển nhượng?

Xin hỏi, thửa đất của tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, hiện Nhà nước có thông báo thu hồi nhưng chưa có quyết định thu hồi và phương án bồi thường thì có được chuyển nhượng cho người khác không?

 

Xem thêm...
Xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng như thế nào?

Xin hỏi, cách xác định tài sản chung, tài sản riêng vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân như thế nào?

Xem thêm...
Lấy ý kiến đóng góp cho Luật Đất đai sửa đổi đến 15-3

(KTSG Online) – Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến từ ngày 3-1 đến 15-3-2023. Người dân có thể góp ý trực tiếp qua website: luatdatdai.monre.gov.vn.

Những hạn chế của Luật Đất đai 2013 đang là rào cản đối với các dự án bất động sản tại TPHCM. Ảnh: LVu

 

Xem thêm...
Ngậm đắng nuốt cay mất tiền cọc mua nhà đất chỉ vì sai lầm này

Không cẩn thận khi ký kết hợp đồng đặt cọc mua nhà đất, người mua có thể sẽ phải ngậm đắng nuốt cay, thậm chí mất trắng tiền cọc.

Xem thêm...
Cha chết trước ông bà nội, cháu có được hưởng thừa kế?
Trường hợp người chết không để lại di chúc thì di sản của người đó sẽ được chia theo quy định của pháp luật.

Cha tôi mất năm 2015, ông bà nội tôi mất năm 2022. Lúc ông bà nội tôi mất có để lại một căn nhà nhưng không để lại di chúc.

Cho tôi hỏi phần tài sản của ông bà nội tôi để lại, anh chị em tôi có được hưởng thừa kế hay không?

Xem thêm...
Diện tích đất thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên sổ đỏ phải làm sao?

Diện tích đất thực tế nhiều khi không trùng khớp, có thể nhỏ hơn diện tích ghi trong sổ đỏ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất. Dưới đây là phương án xử lý khi diện tích đất thực tế nhỏ hơn so với sổ đỏ.

Xem thêm...
Đất 50 năm khi hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi?

Thời hạn sử dụng đất gồm sử dụng lâu dài và sử dụng có thời hạn, trong đó đất có thời hạn sử dụng 50 năm rất phổ biến. Vậy, có phải đất 50 năm khi hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi?

Xem thêm...
Quyền lối đi qua bất động sản liền kề trong Bộ Luật Dân Sự (năm 2015)

Th.S NGUYỄN THANH THƯ - NGUYỄN TẤN HOÀNG HẢI - Bộ luật Dân sự năm 2005 (BLDS năm 2005) cũng như BLDS năm 2015 quy định trường hợp chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc có quyền yêu cầu một trong các chủ sở hữu bất động sản vây bọc đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của họ mà trong số đó là nhu cầu có lối đi qua bất động sản vây bọc. Trong phạm vi bài viết này tác giả tập trung phân tích những điểm mới của BLDS năm 2015 so với BLDS năm 2005 về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề để có thể thấy điểm tiến bộ trong quy định này ở BLDS năm 2015.

Xem thêm...
Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Quyết định số 11/2021/QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh về việc Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Xem thêm...
9 điều cần biết về đất quy hoạch

Nhiều người mua phải đất quy hoạch bởi muôn vàn lý do khác nhau. Đây là trường hợp khá phổ biến trong giao dịch mua bán bất động sản hiện nay. Vậy khi lỡ mua đất dính quy hoạch, cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?

Xem thêm...
Cách nhận diện sổ thật, sổ giả

Ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi làm giả sổ đỏ, sổ hồng khiến nhiều người lo lắng, hoang mang. Làm thế nào có thể phân biệt được sổ thật, sổ giả để tránh rủi ro về pháp lý là điều nhiều người đang quan tâm.

Xem thêm...
Sang tên sổ đỏ khi không có di chúc như thế nào?

Ai được thừa kế theo pháp luật ?

Căn cứ bộ luật Dân sự 2015, người để lại di sản chết mà không có di chúc thì nhà đất được thừa kế theo pháp luật.

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự hàng thừa kế sau đây:

Xem thêm...
Quy trình, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không chỉ có ý nghĩa ghi nhận quyền sử dụng và quyền sở hữu của cá nhân, hộ gia đình mà còn có thể được sử dụng trong các giao dịch trong cuộc sống.

Do vậy trong trường hợp mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi hợp pháp của cá nhân, hộ gia đình. Vì lí do này, Nhà nước ta tạo điều kiện cho các các nhân, hộ gia đình làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vậy muốn được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần làm những thủ tục gì, quy trình thủ tục cấp lại sổ đỏ hiện như thế nào?

Xem thêm...
Những điều cần biết khi giải quyết tranh chấp đất đai

Đất đai là tài sản có giá trị lớn nên khi xảy ra tranh chấp thường sẽ rất phức tạp và muốn hòa giải phải gặp không ít khó khăn. Vậy tranh chấp đất đai là gì, nguyên nhân phổ biến do đâu và cách giải quyết như thế nào để đảm bảo đúng được quyền lợi các bên cũng như đúng theo quy định pháp luật?

 

Xem thêm...
Chung tiền mua đất mà không có sổ đỏ riêng, xử lý sao?

Mẹ của chị Lan Hương từng hùn tiền mua chung một mảnh đất với người bác họ. Khi chị Hương muốn tách sổ đỏ để thừa kế phần đất của mẹ mình, người họ hàng này không chịu với lý do tất cả giấy tờ, sổ đỏ đều không có tên của mẹ chị.

 

Xem thêm...
Lật tẩy những chiêu bài lách thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Khung giá đất được Chính phủ quy định thường sẽ tác động trực tiếp đến các công tác như đền bù giải tỏa, chi phí đầu vào của các chủ đầu tư, tiền thuế sử dụng đất…Tuy nhiên trên thực tế, những ảnh hưởng này sẽ không tác động quá nhiều đối với thị trường bất động sản hiện nay khi mà giá thị trường sau chu kỳ 5 năm cũng đã vượt qua con số 20% theo khung giá đất mới.

Xem thêm...
Quy trình - Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Nếu bạn đang cần chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất thì hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé

Xem thêm...
Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Xem thêm...
Trang : 12