Chiêu trò lừa đảo trong mua bán bất động sản: Tưởng lời 2 tỷ từ bán đất ... cuối cùng lỗ 1 tỷ

Chỉ thiếu một chút thận trọng trong giao dịch bất động sản, mải nhìn lợi nhuận mà không thấy rủi ro, cái bẫy đang giăng,... nhiều người tham gia thị trường có thể phải trả giá rất đắt.

Chỉ thiếu một chút thận trọng trong giao dịch bất động sản, người tham gia thị trường có thể phải trả giá rất đắt. Ảnh minh họa

Câu chuyện 1: Chủ đất lừa người mua hoặc cò đất

Một môi giới bất động sản có thâm niên tại Tp.HCM cho hay, trong bất kỳ lĩnh vực nào, cơ hội luôn đi cùng với rủi ro. Cơ hội lớn thì rủi ro lớn và ngược lại. Đặc biệt là trên thị trường bất động sản, có những giao dịch tưởng chừng như ăn chắc, nhưng hóa ra nó là cái bẫy được giăng sẵn cho những người thiếu kinh nghiệm. Câu chuyện tưởng lời 2 tỷ, cuối cùng mất 1 tỷ như dưới đây sẽ là bài học cho những nhà đầu tư non trẻ.

Do kẹt tiền, anh A bán rẻ lô đất cho anh B với giá 2 tỷ. Anh A ký giấy nhận cọc 500 triệu đồng. Hôm sau, anh B bán lô đất đó lại cho anh C, giá 4 tỷ. B ký giấy nhận cọc 1,5 tỷ và tính chắc ăn bỏ túi 2 tỷ sau vụ này.

Nhưng sau đó, anh A đổi ý không muốn bán nữa và chấp nhận đền cọc gấp đôi cho anh B thành 1 tỷ. Do không mua được miếng đất để bán cho anh C, anh B phải đền gấp đôi tiền đặt cọc cho anh C là 3 tỷ.

Sau khi vụ việc xong xuôi, anh A và anh C chia nhau số tiền lời 1 tỷ.

(Rút kinh nghiệm: Nếu mình mua lướt sóng và bán lại, thì nhận tiền cọc người mua sau phải thấp hơn số tiền mình đã đưa cọc cho chủ đất).

Câu chuyện 2: Người mua hoặc cò đất lừa chủ đất

Có thể nhiều người nghĩ đây là chuyện đùa. Tuy nhiên, trong "cơn sốt" đất ở đảo Phú Quốc - Kiên Giang vừa qua thì chuyện này hoàn toàn có thật. Việc sáng mua, chiều có người gọi yêu cầu mua lại  giá cao hơn cả trăm triệu là hết sức bình thường.

Nếu trong tình huống trên, người có đất chủ động lừa khách thì ở tình huống sau đây, chính những người đóng vai đi mua đất đã tạo ra kịch bản để lừa chủ đất.

Anh A rao bán 1 lô đất giá 3,5 tỷ với lý do kẹt tiền. Anh B thấy giá 3,5 tỷ quá tốt, nhưng chủ đất đang kẹt tiền nên vào ép giá thêm. Anh A do quá kẹt nên đồng ý bán cho anh B giá 3 tỷ và nhận cọc 400 triệu.

Ngày hôm sau, anh C đến xem lô đất, thấy hợp phong thủy với mình và muốn mua giá 4 tỷ vì đất đang sốt và anh C đề nghị đặt cọc cho anh A là 200 triệu đồng.

Anh A suy tính: Bán cho B giá 3 tỷ, bán cho C giá 4 tỷ...=> Bán cho C cao hơn được 1 tỷ. Nếu hủy cọc B thì đền cọc gấp đôi là 800 triệu. Tính ra vẫn còn lời 200 triệu. Quyết định bán cho anh C.

Sau khi nhận cọc của anh C, anh A gọi cho anh B bảo không bán và chấp nhận đền tiền cọc gấp đôi cho anh B là 800 triệu đồng.

Ngay sau đó, anh A nhận tin từ anh C báo tin đổi ý không mua nữa và chấp nhận mất tiền đã cọc 200 triệu đồng. Vụ việc trót lọt, anh B và anh C lại có bữa nhậu linh đình.

Anh A lấy được 200 triệu tiền cọc của anh C, anh A phải trả cọc 400 triệu đồng đền thêm tiền cọc 400 triệu đồng cho anh B. Số tiền anh A bị gạt là 200 triệu đồng. 

Với tình huống này, nếu anh A yêu cầu anh C đặt cọc mức không thấp hơn 400 triệu tiền cọc của anh B thì anh A đã không rơi vào tình huống gài bẫy này. Nhưng thực tế không phải ai cũng đủ trải nghiệm và hình dung hết những chiêu trò lừa đảo trên thị trường bất động sản.

(Rút kinh nghiệm: Nếu mình là người bán nhà đất, thì tuyệt đối phải nhận tiền cọc người mua sau cao hơn số tiền mình đã nhận cọc của người mua trước).

Theo các chuyên gia, khi thị trường bất động sản càng nóng sốt thì các chiêu trò cũng theo đó tăng lên. Vì vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhà đầu tư cũng nên giữ cái đầu lạnh để tự bảo vệ mình trước những tình huống rủi ro.

 

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Môi giới bất động sản - nghề dễ giàu nhưng không dễ làm

Chỉ 5% người hành nghề đạt được thành công. Nhưng rất nhiều người vẫn vô cùng háo hức bước chân vào nghề môi giới bất động sản. Bởi cơ hội việc làm, thu nhập khủng, kiếm vài tỷ đồng một năm. Hay còn lý do nào khác? Cùng tìm hiểu môi giới bất động sản là gì? Cần những gì để thành công trong nghề? 

Xem thêm...
50 sắc thái của nghề môi giới bất động sản vô cùng thú vị

Vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, đầu tóc bóng lộn, IP X trở lên, Ipad Air, Macbook Pro, khách sạn năm sao, lương tháng 100 đến 200 chai … là những gì người ta thường nghĩ về nghề môi giới bất động sản ...

Xem thêm...
Nghề môi giới bất động sản - nỗi khổ làm dâu trăm họ

Nay muốn chia sẻ với cả nhà vài tâm sự về nghề môi giới bất động sản. Hiểu được cái khó khăn và vất vả của nghề này. Không đơn giản là bán nước bọt giá cao, giàu sang nhanh chóng mà là sự đánh đổi rất lớn cả về trí tuệ, sức khoẻ và thời gian để có được sự thành công và ghi nhận nhất định của anh chị em trong nghề cũng như quý khách hàng!

Xem thêm...
Cẩm nang nghề môi giới bất động sản

 Nhiều người cho rằng, nghề môi giới thì cần gì học, ngoài đường có khối người làm trái ngành, không qua đào tạo, không có chứng chỉ hành nghề vẫn có thể làm được. Họ nuôi cho mình niềm tin mãnh liệt rằng chỉ cần kinh nghiệm đường phố, học lỏm bạn bè vài ba mánh khóe là đủ. Nhưng không, khách hàng ngày nay thông minh hơn nhiều người nghĩ đấy, thông qua tiếp xúc và đôi câu lân la trò chuyện, họ có thể nhận ra ngay người môi giới đó có chuyên nghiệp hay không. Liệu họ có ngu ngốc lựa chọn một người thiếu kiến thức chuyên môn và thực tế để trao gửi cả khối tài sản to lớn mà cả đời họ tích góp được.

Xem thêm...
Môi giới “tìm hướng đi” khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào cuối tháng 4/2021 tiếp tục đẩy nhiều ngành nghề, trong đó có môi giới bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn. Rất nhiều sàn giao dịch bất động sản đã phá sản, môi giới lâm cảnh thất nghiệp. Những môi giới vẫn bám trụ với nghề đang thay đổi cách thức làm việc.

Xem thêm...
Bán không được hàng, môi giới BĐS “chiêu trò” dụ khách cũ bằng đủ hình thức gây rối

Một ngày nghe hàng chục cú điện thoại từ môi giới BĐS, chỉ một cú pháp giống hệt nhau, anh Tiến (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) ức chế đến mức thấy số lạ là tắt máy ngay.

Xem thêm...
7 thông tin cơ bản của một dự án bất động sản mà sale BĐS cần phải biết

Bạn là người trẻ năng động, hoạt bát và đang dấn thân vào con đường trở thành một sale bất động sản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, và bạn cũng không ngoại lệ. Với vốn kiến thức ít ỏi của mình, bạn không đủ tự tin để có thể đem sản phẩm của mình giới thiệu đến khách hàng một cách tốt nhất, chưa nói đến việc bạn có bán được hay không. Khi tiếp cận với một dự án bất động sản làm cách nào để đọc nhanh nhất và các yếu tố cần quan tâm nhất của khách hàng là gì?

 

Xem thêm...
Ngậm đắng mất oan tiền vì nghe lời cò đất

Cơn sốt đất vùng ven Tp.HCM đang lan rộng, giới cò đất được thể càng tung hoành mọi chốn. Nghe lời ngon ngọt của cò, tất nhiên vì hám lợi nhuận, không ít người nuốt đắng mất tiền…

Xem thêm...
12 điều cần hỏi người môi giới trước khi mua nhà

Mua nhà thông qua môi giới là phương án được nhiều người lựa chọn nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chốt giao dịch hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khách hàng không nên giao phó hoàn toàn cho môi giới mà phải chủ động tham gia vào quá trình mua nhà, nắm bắt thông tin bằng cách hỏi môi giới những vấn đề dưới đây:

Xem thêm...
Nghề môi giới bất động sản: Đừng gọi tôi là cò!

Trong muôn vạn ngành nghề, bất động sản được coi là một ngành nghề mà bất cứ ai cũng muốn hướng tới. Thử hỏi trên thế giới các tỷ phú giàu nhất đều phất lên từ bất động sản như Tổng thống Donald Trump từ những dự án nhỏ trở thành ông trùm bất động sản hay tỷ phú Phạm Nhật Vượng người Việt Nam đầu tiên có tên trong tạp chí Forbes với những thành công từ BĐS.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nền góc 104,8m2 thuộc kdc trường cao đẳng sư phạm Kiên Giang (phường Rạch Sỏi, Tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006222
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
105 m²
Hướng:
Tây
Giá:
800.000.000 đ
Lượt xem:
57

Bán nền 5x20 khu phân lô sau cây xăng Nam Hưng (ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005560
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
670.000.000 đ
Lượt xem:
19657

Bán đất 9,5x70 mặt tiền đường Nguyễn Thị Định (Kp Vĩnh Viễn, phường Vĩnh Hiệp, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006069
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
628 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
2.500.000.000 đ
Lượt xem:
334

Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
800.000.000 đ
Lượt xem:
16521

Bán nền tái định cư Khu đô thị lấn biển Tây Bắc (phường Vĩnh Quang, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005951
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
90 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
1.450.000.000 đ
Lượt xem:
5903