Môi giới “tìm hướng đi” khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào cuối tháng 4/2021 tiếp tục đẩy nhiều ngành nghề, trong đó có môi giới bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn. Rất nhiều sàn giao dịch bất động sản đã phá sản, môi giới lâm cảnh thất nghiệp. Những môi giới vẫn bám trụ với nghề đang thay đổi cách thức làm việc.

Môi giới lâm cảnh thất nghiệp

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong gần 2 năm qua là cú bồi khiến thị trường bất động sản vốn có dấu hiệu giảm tốc từ năm 2019 càng thêm khó khăn. Trên thực tế, thời điểm đầu năm 2020, khi đại dịch mới bùng phát, rất nhiều sàn giao dịch đã phải đóng cửa do những tác động tiêu cực mà dịch bệnh gây ra. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản tính đến hết năm 2019 tại Việt Nam là khoảng 1.000. Đợt bùng phát của dịch bệnh đầu năm 2020 đã khiến khoảng 1/3 số sàn phải đóng cửa.

Trong suốt năm 2020 đến nay, Covid-19 tiếp tục tái bùng phát nhiều lần khiến những sàn còn trụ lại trên thị trường tiếp tục lao đao. Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2021 của Bộ Xây dựng cho biết từ cuối tháng 4/2021, đại dịch Covid bùng phát lần thứ 4 kéo dài và diễn biến biến phức tạp hơn những lần trước khiến các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án là còn duy trì hoạt động. Khoảng 80% các sàn giao dịch còn lại phải tạm dừng hoạt động.

Nhiều môi giới lâm cảnh thất nghiệp do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 suốt thời gian qua

Trong suốt năm 2020 đến nay, Covid-19 tiếp tục tái bùng phát nhiều lần khiến những sàn còn trụ lại trên thị trường tiếp tục lao đao. Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2021 của Bộ Xây dựng cho biết từ cuối tháng 4/2021, đại dịch Covid bùng phát lần thứ 4 kéo dài và diễn biến biến phức tạp hơn những lần trước khiến các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án là còn duy trì hoạt động. Khoảng 80 % các sàn giao dịch còn lại phải tạm dừng hoạt động.

Chị Nguyễn Mai Linh, nhân viên môi giới một sàn giao dịch bất động sản tại Cầu Giấy cho biết, năm 2020, sàn cũ chị làm phá sản do dịch bệnh nên chị xin về làm việc tại sàn hiện tại. Nhiều đồng nghiệp ở công ty cũ đã bỏ nghề, chuyển sang bán hàng online, ship hàng… Gắn với nơi làm việc mới nhưng tình hình công việc của chị Linh cũng không khá hơn. Nhân viên như chị hiện cũng không còn được trả lương cứng và cũng không còn được hỗ trợ tiền chạy marketing, chỉ còn được hưởng hoa hồng trên mỗi giao dịch. Nếu tình trạng này kéo dài, chị Hải Linh tính đến việc tạm bỏ nghề, tìm cơ hội công việc khác.

Không khá hơn, anh Trịnh Hoàng Mạnh cũng mới thất nghiệp hơn tháng nay, sàn giao dịch nơi anh làm việc đã cố gắng cầm cự trong suốt hơn năm qua. Nhưng nguồn hàng để bán không nhiều và lượng giao dịch thấp khiến thu không đủ bù chi nên cách đây hơn 1 tháng, sàn của anh đã giải thể.

Môi giới thay đổi cách thức làm việc

Đại dịch với các đợt giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập đông người khiến hầu hết các sàn giao dịch đều hoạt động theo phương thức kinh doanh mới như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo.

Anh Phạm Thanh Hải, môi giới bất động sản tại Hà Đông cho biết, Covid-19 đã làm thay đổi cách thức tiếp cận, làm việc với khách hàng. Đại dịch cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ. Do không thể đi lại để gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng, anh Hải và đồng nghiệp giới thiệu sản phẩm bất động sản tới khách hàng bằng việc sử dụng hình ảnh, video tour, 3-D virtual tour. Sàn anh Hải đang làm việc cũng tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm, mở bán online trực tuyến.

Trong khi đó, chị Trần Phương Nhung, môi giới chuyên dòng đất nền vùng ven Hà Nội cho biết ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công việc, giai đoạn giãn cách có nhiều thời gian rảnh, chị tận dụng khoảng thời gian này để nâng cao năng lực bản thân thông qua các khóa học trực tuyến, hội thảo chuyên môn được tổ chức bởi các đơn vị có uy tín. Chị cũng tìm hiểu thêm các kiến thức về thị trường , pháp lý bất động sản.

Chuyên gia kinh tế - tiến sĩ Cấn Văn Lực nhận định trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản rất quan trọng. Để việc ứng dụng này thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển của thị trường, nhà nước cần thành lập bộ phận chuyên trách để tổng hợp, quản lý và công bố thông tin, dữ liệu thị trường bất động sản định kỳ. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các thành phần trên thị trường. Việc số hóa thông tin, dữ liệu và tiến tới cho phép tra cứu công khai dữ liệu đất đai, dự án bất động sản, hỗ trợ phát triển tài chính bất động sản... cần được tiến hành sớm.

 

Nguồn: http://thanhnienviet.vn/2021/08/14/moi-gioi-tim-huong-di-khi-dich-benh-covid-19-bung-phat

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Môi giới bất động sản - nghề dễ giàu nhưng không dễ làm

Chỉ 5% người hành nghề đạt được thành công. Nhưng rất nhiều người vẫn vô cùng háo hức bước chân vào nghề môi giới bất động sản. Bởi cơ hội việc làm, thu nhập khủng, kiếm vài tỷ đồng một năm. Hay còn lý do nào khác? Cùng tìm hiểu môi giới bất động sản là gì? Cần những gì để thành công trong nghề? 

Xem thêm...
50 sắc thái của nghề môi giới bất động sản vô cùng thú vị

Vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, đầu tóc bóng lộn, IP X trở lên, Ipad Air, Macbook Pro, khách sạn năm sao, lương tháng 100 đến 200 chai … là những gì người ta thường nghĩ về nghề môi giới bất động sản ...

Xem thêm...
Nghề môi giới bất động sản - nỗi khổ làm dâu trăm họ

Nay muốn chia sẻ với cả nhà vài tâm sự về nghề môi giới bất động sản. Hiểu được cái khó khăn và vất vả của nghề này. Không đơn giản là bán nước bọt giá cao, giàu sang nhanh chóng mà là sự đánh đổi rất lớn cả về trí tuệ, sức khoẻ và thời gian để có được sự thành công và ghi nhận nhất định của anh chị em trong nghề cũng như quý khách hàng!

Xem thêm...
Cẩm nang nghề môi giới bất động sản

 Nhiều người cho rằng, nghề môi giới thì cần gì học, ngoài đường có khối người làm trái ngành, không qua đào tạo, không có chứng chỉ hành nghề vẫn có thể làm được. Họ nuôi cho mình niềm tin mãnh liệt rằng chỉ cần kinh nghiệm đường phố, học lỏm bạn bè vài ba mánh khóe là đủ. Nhưng không, khách hàng ngày nay thông minh hơn nhiều người nghĩ đấy, thông qua tiếp xúc và đôi câu lân la trò chuyện, họ có thể nhận ra ngay người môi giới đó có chuyên nghiệp hay không. Liệu họ có ngu ngốc lựa chọn một người thiếu kiến thức chuyên môn và thực tế để trao gửi cả khối tài sản to lớn mà cả đời họ tích góp được.

Xem thêm...
Bán không được hàng, môi giới BĐS “chiêu trò” dụ khách cũ bằng đủ hình thức gây rối

Một ngày nghe hàng chục cú điện thoại từ môi giới BĐS, chỉ một cú pháp giống hệt nhau, anh Tiến (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) ức chế đến mức thấy số lạ là tắt máy ngay.

Xem thêm...
7 thông tin cơ bản của một dự án bất động sản mà sale BĐS cần phải biết

Bạn là người trẻ năng động, hoạt bát và đang dấn thân vào con đường trở thành một sale bất động sản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, và bạn cũng không ngoại lệ. Với vốn kiến thức ít ỏi của mình, bạn không đủ tự tin để có thể đem sản phẩm của mình giới thiệu đến khách hàng một cách tốt nhất, chưa nói đến việc bạn có bán được hay không. Khi tiếp cận với một dự án bất động sản làm cách nào để đọc nhanh nhất và các yếu tố cần quan tâm nhất của khách hàng là gì?

 

Xem thêm...
Ngậm đắng mất oan tiền vì nghe lời cò đất

Cơn sốt đất vùng ven Tp.HCM đang lan rộng, giới cò đất được thể càng tung hoành mọi chốn. Nghe lời ngon ngọt của cò, tất nhiên vì hám lợi nhuận, không ít người nuốt đắng mất tiền…

Xem thêm...
Chiêu trò lừa đảo trong mua bán bất động sản: Tưởng lời 2 tỷ từ bán đất ... cuối cùng lỗ 1 tỷ

Chỉ thiếu một chút thận trọng trong giao dịch bất động sản, mải nhìn lợi nhuận mà không thấy rủi ro, cái bẫy đang giăng,... nhiều người tham gia thị trường có thể phải trả giá rất đắt.

Xem thêm...
12 điều cần hỏi người môi giới trước khi mua nhà

Mua nhà thông qua môi giới là phương án được nhiều người lựa chọn nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chốt giao dịch hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khách hàng không nên giao phó hoàn toàn cho môi giới mà phải chủ động tham gia vào quá trình mua nhà, nắm bắt thông tin bằng cách hỏi môi giới những vấn đề dưới đây:

Xem thêm...
Nghề môi giới bất động sản: Đừng gọi tôi là cò!

Trong muôn vạn ngành nghề, bất động sản được coi là một ngành nghề mà bất cứ ai cũng muốn hướng tới. Thử hỏi trên thế giới các tỷ phú giàu nhất đều phất lên từ bất động sản như Tổng thống Donald Trump từ những dự án nhỏ trở thành ông trùm bất động sản hay tỷ phú Phạm Nhật Vượng người Việt Nam đầu tiên có tên trong tạp chí Forbes với những thành công từ BĐS.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán đất đường Hoàng Lê Kha - Khu dân cư vượt lũ phường Vĩnh Lợi (Tp. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang)
Mã tin:
KG005754
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
80 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
700.000.000 đ
Lượt xem:
18113

Bán nền góc 104,8m2 thuộc kdc trường cao đẳng sư phạm Kiên Giang (phường Rạch Sỏi, Tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006222
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
105 m²
Hướng:
Tây
Giá:
800.000.000 đ
Lượt xem:
100

Bán nền 5x20 khu phân lô sau cây xăng Nam Hưng (ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005560
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
670.000.000 đ
Lượt xem:
19657

Bán đất 9,5x70 mặt tiền đường Nguyễn Thị Định (Kp Vĩnh Viễn, phường Vĩnh Hiệp, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006069
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
628 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
2.500.000.000 đ
Lượt xem:
334

Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
800.000.000 đ
Lượt xem:
16528