Nghề môi giới bất động sản: Đừng gọi tôi là cò!

Trong muôn vạn ngành nghề, bất động sản được coi là một ngành nghề mà bất cứ ai cũng muốn hướng tới. Thử hỏi trên thế giới các tỷ phú giàu nhất đều phất lên từ bất động sản như Tổng thống Donald Trump từ những dự án nhỏ trở thành ông trùm bất động sản hay tỷ phú Phạm Nhật Vượng người Việt Nam đầu tiên có tên trong tạp chí Forbes với những thành công từ BĐS.

Cơ bản người làm kinh doanh ở mọi ngành nghề  sau cùng cũng nghiên cứu đầu tư bất động sản để tích lũy tài chính, mở rộng kinh doanh. Bởi thế ngành nghề mà tất cả mọi người tìm đến đó chính là nghề môi giới bất động sản.

"Cò" hay môi giới?

Nghề BĐS được gọi là môi giới, hay một số người ít hiểu nghề này thì lại bảo là “cò đất”. Và chắc hẳn ai đã từng bước vào nghề môi giới BĐS đều có vô vàn cảm xúc. Vậy bao nhiêu người đi được trên con đường này và bao nhiêu người tìm được đích đến?

Chị H., một môi giới tại Đà Lạt chia sẻ, mỗi lần về quê dịp Tết, chị đi thăm họ hàng và luôn nhận một loạt câu hỏi “muôn thuở” như bao giờ lấy chồng, làm công việc gì, lương bao nhiêu… Khi trả lời rằng đang làm môi giới BĐS, chị H. “lãnh” tiếp một tràng các câu hỏi, phán xét dồn dập: “À, cò đất hả con, cái này ai chẳng làm được, đi làm công ty nào? Làm nghề này chắc nhanh giàu lắm hả con? Lương một tháng chắc được cả trăm triệu nhỉ? Thôi hay ráng kiếm anh đại gia đi, chứ làm nghề này nhiều cám dỗ, cẩn thận hư hỏng!”

Mỗi lần nghe đến đây, chị H. chỉ biết cười trừ cho qua chuyện. “Thôi đã lỡ chọn nghề rồi, cứ làm thôi”, chị bảo. Những câu nói nghĩ là hỏi thăm, quan tâm của gia đình và bạn bè đôi khi lại làm nhói lòng những người như chị H. - những người đang làm môi giới BĐS.

Thực tế, đại đa số khách hàng Việt Nam vẫn chưa hiểu hết được giá trị của nghề môi giới BĐS, cũng như chưa phân định rõ ràng ranh giới giữa “Cò đất” và Môi giới BĐS.

Ai cũng có thể làm BĐS…

Ai cũng có thể làm người giới thiệu, là cầu nối để mua bán nhà đất. Tuy nhiên, trở thành một môi giới BĐS chuyên nghiệp, có nghiệp vụ là cả một quá trình khó khăn. Nghề làm BĐS không chỉ đòi hỏi rất nhiều kiến thức tổng hợp, kiến thức chuyên ngành, kỹ năng giao tiếp… mà còn là kiến thức văn hóa - nghệ thuật, kiến thức về các ngành nghề khác nhau, sự trải nghiệm mà hơn hẳn đó là duyên.

Anh T., một môi giới BĐS đang làm cho một công ty chuyên bán căn hộ, dự án chia sẻ: “Cái duyên đưa mình đến nghề rất dễ dàng, qua bạn bè giới thiệu mình tìm đến công việc và hy vọng thử sức khi còn tương đối trẻ. Lúc ấy, mình không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, nhìn mấy anh chị đi trước hàng ngày mặc vest sang trọng, lịch sự đi trong các tòa cao ốc, được tiếp xúc với toàn khách hàng thượng lưu…

Nhưng đúng thật chẳng ai cho không ai điều gì, và chẳng có đồng tiền chân chính nào kiếm ra một cách dễ dàng. Và sự quan trọng của kiến thức tổng hợp là điều mình không thể phủ nhận . Không biết may mắn thế nào, mình đã từng chốt một hợp đồng 3 tỷ nhờ một ly rượu vang. Bởi vị khách của mình rất thích rượu vang, mà vô tình thời còn là sinh viên, mình có làm thêm ở một công ty rượu vang và có ít kiến thức cơ bản.

Thế là vị khách thích thú khi nói chuyện với mình. Ngoài sự nhiệt tình, kiến thức mình có thì thật sự đó là điều may mắn. Đối với mình, khi làm nghề này, mỗi ngày lại là một điều mới để trải nghiệm và học hỏi, và phải không ngừng học hỏi”.

Môi giới BĐS là một nghề được pháp luật công nhận và có chứng chỉ nghề nghiệp riêng. Tháng 12/2011, Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam chính thức được thành lập.

Trước đây, người muốn được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS chỉ cần học qua một lớp đào tạo cơ bản ngắn, sau đó nộp đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề tại Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố.

Hiện nay, người dự thi sát hạch bắt buộc phải thi các nội dung kiến thức cơ sở, gồm pháp luật về kinh doanh BĐS, thị trường BĐS, đầu tư BĐS, phòng chống rửa tiền trong kinh doanh BĐS... mới được cấp chứng chỉ hành nghề (theo Thông tư 11/2015/TT - BXD).

Có không ít môi giới BĐS chia sẻ điều tương tự như anh T. và đồng tình rằng, ngoài kiến thức chuyên môn vững chắc, kiến thức tổng hợp dồi dào, kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt, thì chữ duyên lại rất quan trọng. Có nhiều người cố gắng cả một thời gian dài vẫn không ký được hợp đồng nào, nhưng cũng có người vừa bước vào nghề đã vô tình gặp được khách hàng tiềm năng và “chốt” hợp đồng thành công.

Là người lao động chân chính, môi giới BĐS đã hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Họ không trộm cắp hay lừa đảo, trục lợi trên mồ hôi nước mắt của người khác. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu điều này và xã hội vẫn mặc định người làm nghề môi giới là “cò” bất chính.

Phía sau “hào quang”

Môi giới BĐS được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: Sáng vui, trưa cười, tối lại khóc là chuyện rất bình thường với những trường hợp dở khóc, dở cười...

Chị K. là môi giới BĐS ở Nha Trang tâm sự khi nhớ lại ngày đầu tiên bước vào nghề: “Lúc đó mình mới có hai mấy tuổi, còn trẻ nên chưa có nhiều mối quan hệ để mua bán nhà đất. Suốt mấy tháng trời thử việc, mình cứ ngồi trong văn phòng, gọi hết số điện thoại này đến số điện thoại khác, hy vọng tìm được khách hàng tiềm năng.

Và rồi mình gặp những cuộc gọi làm mình đỏ cả mặt, lúc cúp máy thì nước mắt đã rưng rưng. Vì nếu hên thì bạn sẽ gặp khách lịch sự từ chối nhẹ nhàng, tệ hơn là cúp máy ngang, nhưng có trường hợp sẽ la xối xả, có khi lôi cả ba mẹ ông bà ra nói…”.

Một câu chuyện khác chia sẻ từ chị Q., người có 2 năm kinh nghiệm làm môi giới BĐS và hiện đang thử sức với ngành thiết kế: “Tan làm về đến nhà, thay vì nghỉ ngơi, chỉ cần khách hàng gọi thì mình cũng bật dậy tư vấn cả buổi tối. Mình sợ nếu để qua hôm sau, khách sẽ tìm môi giới khác. Mình còn nhớ rõ cảm giác đứng ngồi không yên khi đến thời điểm gần chốt ký hợp đồng... Chắc chắn ai đang và đã làm nghề môi giới đều trải qua cái cảm giác lo lắng, hồi hộp trước khi giao dịch”.

“Rồi có những lúc môi giới trên Đà Lạt ngay mùa mưa dai dẳng, khách hàng thì lại từ Sài Gòn lên, nên mình vẫn phải cố gắng đưa khách đi. Hy vọng sự nhiệt tình của mình sẽ khiến khách thích, an tâm mà ký hợp đồng. Hai ngày ròng rã đi khắp thành phố, lọc hết các danh sách sản phẩm để đưa khách đi xem… Nhưng rồi khách ‘biệt tích’, không nhắn lại lời nào hoặc thậm chí quát nạt khi mình gọi điện thoại hỏi thăm”.

“Nghề nào cũng là nghề, xin đừng gọi chúng tôi là cò”

Nghề nào cũng luôn có những khó khăn, vất vả. Hơn hết, ngành nghề nào chân chính, kiếm tiền từ mồ hôi công sức của bản thân rất cần được tôn trọng. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu điều này và xã hội vẫn mặc định những người làm nghề môi giới là “cò”. Đối với nhân viên môi giới BĐS, họ được gọi bằng “cò nhà đất”, “cò đất” hoặc “cò BĐS”…

Theo tâm sự của một chuyên gia môi giới BĐS đã hơn 20 năm trong nghề, anh cũng không hiểu vì sao môi giới lại bị gọi là “cò”.

“Cò” là cách gọi những người làm công việc không chính đáng, sử dụng mánh khóe, thủ thuật để trục lợi, bất chấp thủ đoạn hay tệ hơn là lừa đảo… “Còn chúng tôi, hàng ngày đến văn phòng làm việc đàng hoàng, tư vấn tận tình cho khách có thể lựa chọn sản phẩm nhà đất ưng ý nhất và sống với niềm đam mê nghề nghiệp của mình… Vậy, tại sao lại gọi chúng tôi là ‘cò’?”, anh nói.

Một số khách hàng mới lần đầu mua nhà đất, không hiểu về giấy tờ pháp lý, quy trình giao dịch, như: Đặt cọc thế nào? Giá bao nhiêu là phù hợp? Cách thức giao tiền, giao nhà, nhận giấy tờ, làm thủ tục sang tên đăng bộ ra sao?... Chính lúc này, người môi giới sẽ tư vấn cho khách hàng từng bước giao dịch.

Một số khách hàng cùng chủ nhà không thể thương lượng được giá, hay cách giao nhận tiền, vì chủ nhà muốn bán giá theo ý mình đưa ra, giao đủ tiền thì mới công chứng sang tên. Ngược lại, người mua lại muốn trả giá thấp hơn, hay không muốn thanh toán một lần mà chờ chủ nhà sang tên đầy đủ mới trả tiền… Những tình huống này nếu không có môi giới chuyên nghiệp thì sẽ không bao giờ giao dịch thành công.

Sự thành bại trong giao dịch mua bán BĐS phụ thuộc nhiều vào người môi giới. Môi giới chân chính chỉ nhận được mức phí cố định, hoặc một số tiền mà giữa người bán và môi giới thỏa thuận trước. Số tiền đó không phải là tiền kê hay là tiền “độn” giá, mà là tiền người bán trả cho công sức mà môi giới đã bỏ ra để tư vấn khách, sắp xếp thỏa thuận cho các bên cũng như phí đi lại, dẫn khách xem nhà.

– Bạn không thích căn nhà này hoặc vị trí của nó: Môi giới sẽ tìm cho bạn căn nhà khác phù hợp hơn.

– Bạn có ngân sách mua nhà hạn chế: Môi giới sẽ tìm cho bạn căn nào vừa rẻ vừa đẹp, giúp bạn làm thủ tục vay ngân hàng.

– Bạn bận các ngày trong tuần: Môi giới sẵn sàng hy sinh ngày nghỉ bên gia đình để dẫn bạn đi xem nhà vào thứ 7, chủ nhật.

– Bạn không hiểu rõ pháp lý: Môi giới sẽ dành cả buổi tư vấn để đảm bảo bạn nắm rõ mọi thủ tục pháp lý từ A đến Z.

– Bạn chọn nhà rẻ nhưng lại nằm trong khu vực không an toàn: Môi giới có thể bán cho bạn, nhưng họ cũng có trách nhiệm cung cấp cho bạn sự thật đó và đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Như vậy, là người lao động chân chính, môi giới BĐS đã hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Thực tế, họ không trộm cắp hay lừa đảo hòng trục lợi trên mồ hôi nước mắt của khách hàng. Thậm chí, ở cương vị của người cung cấp dịch vụ, tôi đã mang đến khách hàng của tôi sự lựa chọn tốt nhất.

Vì thế, xin đừng gọi chúng tôi là “CÒ” nữa!.

Nghề tôi môi giới đất đai

Làm việc hợp pháp, đúng sai rõ ràng

Ai ơi chớ có vội vàng

Kết tôi lừa đảo, chỉ màng lợi danh.

Trung gian giúp mua bán nhanh

Giao dịch thuận lợi chẳng giành phần ai

Thành công đâu phải một hai

Gian nan, khổ cực có ai thấu lòng

Dãi dầu để kiếm “hoa hồng”

Tiền xăng bù lại cũng không còn nhiều.

Ngoài ra còn rất nhiều điều

Mà dân môi giới chịu nhiều tiếng sai

Thôi thì ai nói phần ai

Chăm chỉ làm việc một mai con nhờ.

(Buy BanNhaDat by TBKD)

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Môi giới bất động sản - nghề dễ giàu nhưng không dễ làm

Chỉ 5% người hành nghề đạt được thành công. Nhưng rất nhiều người vẫn vô cùng háo hức bước chân vào nghề môi giới bất động sản. Bởi cơ hội việc làm, thu nhập khủng, kiếm vài tỷ đồng một năm. Hay còn lý do nào khác? Cùng tìm hiểu môi giới bất động sản là gì? Cần những gì để thành công trong nghề? 

Xem thêm...
50 sắc thái của nghề môi giới bất động sản vô cùng thú vị

Vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, đầu tóc bóng lộn, IP X trở lên, Ipad Air, Macbook Pro, khách sạn năm sao, lương tháng 100 đến 200 chai … là những gì người ta thường nghĩ về nghề môi giới bất động sản ...

Xem thêm...
Nghề môi giới bất động sản - nỗi khổ làm dâu trăm họ

Nay muốn chia sẻ với cả nhà vài tâm sự về nghề môi giới bất động sản. Hiểu được cái khó khăn và vất vả của nghề này. Không đơn giản là bán nước bọt giá cao, giàu sang nhanh chóng mà là sự đánh đổi rất lớn cả về trí tuệ, sức khoẻ và thời gian để có được sự thành công và ghi nhận nhất định của anh chị em trong nghề cũng như quý khách hàng!

Xem thêm...
Cẩm nang nghề môi giới bất động sản

 Nhiều người cho rằng, nghề môi giới thì cần gì học, ngoài đường có khối người làm trái ngành, không qua đào tạo, không có chứng chỉ hành nghề vẫn có thể làm được. Họ nuôi cho mình niềm tin mãnh liệt rằng chỉ cần kinh nghiệm đường phố, học lỏm bạn bè vài ba mánh khóe là đủ. Nhưng không, khách hàng ngày nay thông minh hơn nhiều người nghĩ đấy, thông qua tiếp xúc và đôi câu lân la trò chuyện, họ có thể nhận ra ngay người môi giới đó có chuyên nghiệp hay không. Liệu họ có ngu ngốc lựa chọn một người thiếu kiến thức chuyên môn và thực tế để trao gửi cả khối tài sản to lớn mà cả đời họ tích góp được.

Xem thêm...
Môi giới “tìm hướng đi” khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào cuối tháng 4/2021 tiếp tục đẩy nhiều ngành nghề, trong đó có môi giới bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn. Rất nhiều sàn giao dịch bất động sản đã phá sản, môi giới lâm cảnh thất nghiệp. Những môi giới vẫn bám trụ với nghề đang thay đổi cách thức làm việc.

Xem thêm...
Bán không được hàng, môi giới BĐS “chiêu trò” dụ khách cũ bằng đủ hình thức gây rối

Một ngày nghe hàng chục cú điện thoại từ môi giới BĐS, chỉ một cú pháp giống hệt nhau, anh Tiến (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) ức chế đến mức thấy số lạ là tắt máy ngay.

Xem thêm...
7 thông tin cơ bản của một dự án bất động sản mà sale BĐS cần phải biết

Bạn là người trẻ năng động, hoạt bát và đang dấn thân vào con đường trở thành một sale bất động sản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, và bạn cũng không ngoại lệ. Với vốn kiến thức ít ỏi của mình, bạn không đủ tự tin để có thể đem sản phẩm của mình giới thiệu đến khách hàng một cách tốt nhất, chưa nói đến việc bạn có bán được hay không. Khi tiếp cận với một dự án bất động sản làm cách nào để đọc nhanh nhất và các yếu tố cần quan tâm nhất của khách hàng là gì?

 

Xem thêm...
Ngậm đắng mất oan tiền vì nghe lời cò đất

Cơn sốt đất vùng ven Tp.HCM đang lan rộng, giới cò đất được thể càng tung hoành mọi chốn. Nghe lời ngon ngọt của cò, tất nhiên vì hám lợi nhuận, không ít người nuốt đắng mất tiền…

Xem thêm...
Chiêu trò lừa đảo trong mua bán bất động sản: Tưởng lời 2 tỷ từ bán đất ... cuối cùng lỗ 1 tỷ

Chỉ thiếu một chút thận trọng trong giao dịch bất động sản, mải nhìn lợi nhuận mà không thấy rủi ro, cái bẫy đang giăng,... nhiều người tham gia thị trường có thể phải trả giá rất đắt.

Xem thêm...
12 điều cần hỏi người môi giới trước khi mua nhà

Mua nhà thông qua môi giới là phương án được nhiều người lựa chọn nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chốt giao dịch hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khách hàng không nên giao phó hoàn toàn cho môi giới mà phải chủ động tham gia vào quá trình mua nhà, nắm bắt thông tin bằng cách hỏi môi giới những vấn đề dưới đây:

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm Nguyễn Thiện Thuật, phường Rạch Sỏi, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006196
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
114

Bán nhà mặt tiền đường Lâm Quang Ky, phường An Hoà, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006191
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
122 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
4.850.000.000 đ
Lượt xem:
61

Bán đất khu giáo viên trường Hùng Vương & trường Nguyễn Trãi - đường Võ Trường Toản (Phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005871
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
580.000.000 đ
Lượt xem:
16135

Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
830.000.000 đ
Lượt xem:
16157

Cần tiền bán lỗ nhà cấp 4, diện tích đất 19x12, gần cầu Quằng - Rạch Sỏi (ấp Tân Điền, Giục Tượng, Châu Thành, KG)
Mã tin:
KG006195
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
217 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
530.000.000 đ
Lượt xem:
53