Tinh vi thủ đoạn lừa đảo tiền tỷ bằng sổ đỏ giả

(Nguồn video: VTV24)

Tại TP.HCM và các tỉnh phía nam, thời gian qua liên tục phát hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng giấy tờ giả, đặc biệt là giấy tờ nhà đất giả. Nhẹ thì bị các đối tượng lừa lấy mất giấy tờ thật, thay bằng sổ giả, nặng thì mất nhà, mất đất, hay mất tiền tỷ đã trót giao dịch.

Chị Phụng là một nạn nhân vừa bị lừa mua khu đất trị giá 30 tỷ ở thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Giấy tờ được công chứng nhưng chuyển tiền xong đi làm thủ tục sang tên, chị mới phát hiện là sổ đỏ giả. Đối tượng lừa đảo đã bị bắt, nhưng còn khoản tiền 26 tỷ thì vẫn chưa thể đòi lại được, do đối tượng khai nhận đã đem trả nợ xã hội đen.

"Bây giờ thấy quá chừng sổ giả, thực sự cảm thấy người dân mình ko biết tin vào ai, ko lẽ bây giờ đi mua đất cứ phải kiểm tra từ phường đến quận đến tỉnh, chứ sinh ra VP công chứng để làm gì?" - chị Phụng nói.

Vừa xấu hổ, vừa sợ hãi, hai nạn nhân mà phóng viên VTV24 tiếp xúc còn không dám lộ mặt lên hình trả lời phỏng vấn. Họ cho biết khi rao bán nhà, đã bị một nhóm lừa đảo chuyên nghiệp đến đánh tráo sổ đỏ giả. Đây là dạng lừa đảo bằng giấy tờ giả phổ biến nhất thời gian qua.

Bước thứ nhất, một nhóm sẽ đến tận nhà hỏi mua, xin chụp ảnh lại giấy tờ, sổ đỏ. Mục đích của việc này là lấy mẫu đem đi làm sổ giả giống hệt.

Bước thứ hai, một nhóm khác sẽ đến, cũng đòi xem sổ đỏ, nhưng mục đích là để đánh tráo sổ đỏ thật của gia chủ. Bước thứ ba, một nhóm lại đến hỏi mua nhà, nhanh chóng thỏa thuận, đặt cọc một ít tiền. Sau đó, chúng sẽ thuyết phục gia chủ ký hợp đồng làm thủ tục xong sẽ chuyển nốt, mục đích chỉ để lấy được chữ ký.

Có hợp đồng, có sổ đỏ thật, chúng sẽ chiếm nhà hoặc tống tiền nạn nhân. Hay đơn giản hơn, chúng sẽ đem sổ đỏ thật cầm cố ngân hàng để chiếm đoạt tiền, biến món nợ thành nợ xấu.

"Thường là bên mua sẽ bị thiệt hại về dân sự, tức là bên bỏ tiền ra hoặc là ngân hàng nếu mà nhận thế chấp, thì sẽ bị thiệt hại, mà những thiệt hại này hầu như rất khó khắc phục ở chỗ các đôi tượng lừa đảo sau đó sẽ tẩu tán cái số tiền chiếm đoạt được nên rất khó thu hồi" - Luật sư Nguyễn Hồng Lâm - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Út, giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Quận 7, TP.HCM nói thêm: "Giấy tờ giả bây giờ làm rất là giống, rất là tinh vi, cán bộ chuyên môn như chúng tôi còn khó phân biệt chứ đừng nói người dân".

Cảnh giác với hiện tượng này, văn phòng đăng ký đất đai quận 7 thời gian qua đã ngăn chặn thành công 4 vụ lừa đảo giao dịch bằng giấy tờ giả. Đơn vị này cảnh báo, người dân cần lưu ý với những giao dịch bất thường, chẳng hạn giá cả rất hời so với thị trường. Nếu qua công ty tư vấn thì cần chọn doanh nghiệp có uy tín để giảm thiểu khả năng lừa đảo.

"Nếu thấy cần thiết thì người dân phải đến những nơi cấp các giấy tờ đó để kiểm tra ngay, như là Sở TNMT, VP Quản lý đất đai, UBND địa phương để trích lục hồ sơ lưu, chỉ có như vậy mới chắc chắn 100%". - ông Út nói thêm.

(Nguồn VTV24)

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Môi giới bất động sản - nghề dễ giàu nhưng không dễ làm

Chỉ 5% người hành nghề đạt được thành công. Nhưng rất nhiều người vẫn vô cùng háo hức bước chân vào nghề môi giới bất động sản. Bởi cơ hội việc làm, thu nhập khủng, kiếm vài tỷ đồng một năm. Hay còn lý do nào khác? Cùng tìm hiểu môi giới bất động sản là gì? Cần những gì để thành công trong nghề? 

Xem thêm...
50 sắc thái của nghề môi giới bất động sản vô cùng thú vị

Vest phẳng lỳ, nước hoa sức thơm phức, đồng hồ đeo tay hàng hiệu, đầu tóc bóng lộn, IP X trở lên, Ipad Air, Macbook Pro, khách sạn năm sao, lương tháng 100 đến 200 chai … là những gì người ta thường nghĩ về nghề môi giới bất động sản ...

Xem thêm...
Nghề môi giới bất động sản - nỗi khổ làm dâu trăm họ

Nay muốn chia sẻ với cả nhà vài tâm sự về nghề môi giới bất động sản. Hiểu được cái khó khăn và vất vả của nghề này. Không đơn giản là bán nước bọt giá cao, giàu sang nhanh chóng mà là sự đánh đổi rất lớn cả về trí tuệ, sức khoẻ và thời gian để có được sự thành công và ghi nhận nhất định của anh chị em trong nghề cũng như quý khách hàng!

Xem thêm...
Cẩm nang nghề môi giới bất động sản

 Nhiều người cho rằng, nghề môi giới thì cần gì học, ngoài đường có khối người làm trái ngành, không qua đào tạo, không có chứng chỉ hành nghề vẫn có thể làm được. Họ nuôi cho mình niềm tin mãnh liệt rằng chỉ cần kinh nghiệm đường phố, học lỏm bạn bè vài ba mánh khóe là đủ. Nhưng không, khách hàng ngày nay thông minh hơn nhiều người nghĩ đấy, thông qua tiếp xúc và đôi câu lân la trò chuyện, họ có thể nhận ra ngay người môi giới đó có chuyên nghiệp hay không. Liệu họ có ngu ngốc lựa chọn một người thiếu kiến thức chuyên môn và thực tế để trao gửi cả khối tài sản to lớn mà cả đời họ tích góp được.

Xem thêm...
Môi giới “tìm hướng đi” khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào cuối tháng 4/2021 tiếp tục đẩy nhiều ngành nghề, trong đó có môi giới bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn. Rất nhiều sàn giao dịch bất động sản đã phá sản, môi giới lâm cảnh thất nghiệp. Những môi giới vẫn bám trụ với nghề đang thay đổi cách thức làm việc.

Xem thêm...
Bán không được hàng, môi giới BĐS “chiêu trò” dụ khách cũ bằng đủ hình thức gây rối

Một ngày nghe hàng chục cú điện thoại từ môi giới BĐS, chỉ một cú pháp giống hệt nhau, anh Tiến (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) ức chế đến mức thấy số lạ là tắt máy ngay.

Xem thêm...
7 thông tin cơ bản của một dự án bất động sản mà sale BĐS cần phải biết

Bạn là người trẻ năng động, hoạt bát và đang dấn thân vào con đường trở thành một sale bất động sản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, và bạn cũng không ngoại lệ. Với vốn kiến thức ít ỏi của mình, bạn không đủ tự tin để có thể đem sản phẩm của mình giới thiệu đến khách hàng một cách tốt nhất, chưa nói đến việc bạn có bán được hay không. Khi tiếp cận với một dự án bất động sản làm cách nào để đọc nhanh nhất và các yếu tố cần quan tâm nhất của khách hàng là gì?

 

Xem thêm...
Ngậm đắng mất oan tiền vì nghe lời cò đất

Cơn sốt đất vùng ven Tp.HCM đang lan rộng, giới cò đất được thể càng tung hoành mọi chốn. Nghe lời ngon ngọt của cò, tất nhiên vì hám lợi nhuận, không ít người nuốt đắng mất tiền…

Xem thêm...
Chiêu trò lừa đảo trong mua bán bất động sản: Tưởng lời 2 tỷ từ bán đất ... cuối cùng lỗ 1 tỷ

Chỉ thiếu một chút thận trọng trong giao dịch bất động sản, mải nhìn lợi nhuận mà không thấy rủi ro, cái bẫy đang giăng,... nhiều người tham gia thị trường có thể phải trả giá rất đắt.

Xem thêm...
12 điều cần hỏi người môi giới trước khi mua nhà

Mua nhà thông qua môi giới là phương án được nhiều người lựa chọn nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chốt giao dịch hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khách hàng không nên giao phó hoàn toàn cho môi giới mà phải chủ động tham gia vào quá trình mua nhà, nắm bắt thông tin bằng cách hỏi môi giới những vấn đề dưới đây:

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nền tái định cư Khu đô thị lấn biển Tây Bắc (phường Vĩnh Quang, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005951
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
90 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
1.450.000.000 đ
Lượt xem:
5857

Bán đất 5x30 đường Châu Văn Liêm - khu lấn biển (phường An Hoà, Tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006056
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
150 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.980.000.000 đ
Lượt xem:
1267

Bán đất khu giáo viên trường Huỳnh Mẫn Đạt (phường Vĩnh Quang, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005827
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
94 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
620.000.000 đ
Lượt xem:
16598

Bán đất thổ cư 5x27 hẻm 81 Trương Định, cách đầu hẻm 280m (phường An Bình, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005736
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
134 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
670.000.000 đ
Lượt xem:
18015

Mở bán khu phân lô dt 5x27,5 khu sau cây xăng Nam Hưng (ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006115
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
139 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
560.000.000 đ
Lượt xem:
644