Chờ đợi “bắt đáy” bất động sản có thể đánh mất cơ hội?

Chờ đợi “bắt đáy” bất động sản có thể đánh mất cơ hội?

Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường BĐS, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả bên bán và bên mua.

Chờ BĐS xuất hiện vùng trũng giá vào “bắt đáy”

Có thể thấy, tâm lý chờ đợi giá BĐS tiếp tục giảm mới xuống tiền đã khiến cả thị trường rơi vào trạng thái “chờ” suốt những tháng qua. Không ít nhà đầu tư chuộng phương án giữ tiền mặt, gửi tiết kiệm, chờ địa ốc xuất hiện vùng trũng giá giảm sâu mới xuống tiền mua. Việc lo ngại khó tiếp cận tín dụng, lãi suất trên đà tăng và làn sóng giảm giá có thể mạnh lên thời gian tới, nhiều nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi. Nhiều người lo ngại nếu xuống tiền quá sớm có thể vuột mất cơ hội bắt đáy.

Tình trạng chung của nhiều nhà đầu tư có tài chính tốt là gửi ngân hàng và tiếp tục nghe ngóng diễn biến của thị trường BĐS trong năm 2023. Có nhiều người đáo hạn ngân hàng dự kiến khoảng từ quý 2/2023 trở đi bắt đầu tìm vùng trũng giá để mua vào.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng, số lượng người bán ngộp tài chính sẽ ngày càng nhiều vào cuối năm nay và đầu năm 2023. Vì thế, họ quyết định chờ đợi thêm để có nhiều lựa chọn về sản phẩm và giá.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường địa ốc chưa thể hiện việc xả hàng đồng loạt ở thời điểm này. Các trường hợp sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao sẽ phải bán bớt tài sản, giảm tỷ lệ vay. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư chấp nhận giảm giá, cắt lỗ, cắt lãi để thu hồi dòng tiền. Thế nhưng, đến hiện tại, việc giảm giá BĐS chỉ rơi vào khoảng 20-40%, ở các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực sự “đuối sức” dòng tiền, ngộp ngân hàng.

Điều này không đại diện cho toàn thị trường BĐS. Trong khi lượng nhà đầu tư có tài sản vẫn giữ hàng chờ tín hiệu tốt lên từ thị trường.

Tâm lý nghe ngóng, chờ đợi đang bao trùm thị trường BĐS.

Một chuyên gia trong ngành cho rằng, hiện nhiều nhà đầu tư xác nhận giữ tiền mặt để dự phòng rủi ro, gửi tiết kiệm với mục đích sẵn sàng chủ động nắm bắt cơ hội mua hàng giá tốt là phản ứng bình thường. Có thể thị trường sẽ xuất hiện các "vùng trũng" bất động sản giá hợp lý, pháp lý hoàn chỉnh, hạ tầng tốt có thể phù hợp để đầu tư thời gian tới. Vùng trũng này là khu vực có những bất động sản chào bán giá thấp hơn 30-50% so với những sản phẩm tương đồng gần đó.

Chờ đợi có thể đánh mất cơ hội

Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh, nếu nhà đầu tư cứ chờ đợi giá giảm tiếp mới vào mua có thể sẽ mất cơ hội ở những BĐS vị trí tốt. Bởi lẽ, các yếu tố của thị trường có thể thay đổi theo giai đoạn. Không ít nhà đầu tư sau khi qua giai đoạn khó khăn, họ sẽ giữ tài sản chờ tăng giá. Những sản phẩm này đa phần có vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá cao. Còn những BĐS thực sự cắt lỗ ở thời điểm này cũng không phải dễ tìm.

“Nếu cảm thấy BĐS mình ngắm nghía đã giảm so với thị trường khoảng 20-30%, có thể chỉ là nhà đầu tư cắt lãi thì nên mua vào. Cơ hội có thể vuột mất nếu như tiếp tục chờ đợi thêm”, vị này nhấn mạnh.

Cùng với đó, nhiều người chờ lãi suất giảm để mua BĐS cũng có thể mất cơ hội với BĐS tốt. Nguyên nhân là, dù giá nhà thấp hơn trước, nhưng nguồn cung phù hợp còn hạn chế sẽ khiến người mua càng chờ đợi càng đánh mất nhiều lựa chọn tốt. Ngay cả khi lãi suất giảm, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn vì số lượng người có khả năng mua nhà tăng lên. Cạnh tranh càng cao thì cơ hội mua được nhà càng thấp.

“Thị trường sẽ thay đổi đáng kể và cả người mua và người bán cần phải thích nghi với thời cuộc. Nếu là người bán, định giá căn nhà của bạn một cách phù hợp là rất quan trọng. Nếu là người mua, chờ đợi mua với giá hời có thể khiến mất cơ hội sở hữu một căn nhà tốt. Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả hai bên”, một chuyên gia trong ngành chia sẻ.

Một cuộc khảo sát mới đây chỉ ra, có đến 79% người bán thường muốn định giá căn nhà của họ cao hơn giá trị thị trường. Kỳ vọng này rất hợp lý vào 2 năm trước khi thị trường phát triển quá nóng, còn giờ đây mọi chuyện đã khác. Bởi vì phần lớn người mua đang dành nhiều thời gian hơn để định giá một ngôi nhà thay vì đấu giá “điên cuồng” như trước đây. Bên cạnh đó, giá nhà giảm mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người mua, thậm chí ở các phân khúc cao hơn, khiến chủ nhà phải dần điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới

Theo các chuyên gia, thị trường nhà ở năm 2023 vẫn trong giai đoạn “giao thời” với nhiều diễn biến khó lường, đặc biệt là khi các yếu tố vĩ mô như triển vọng kinh tế và các điều chỉnh về chính sách còn chưa rõ ràng. Những diễn biến này bao gồm việc người mua chờ đợi giá giảm sâu thêm và người bán không muốn tiếp tục hạ giá chào vì sợ bị bán hớ hoặc dừng bán đến khi thị trường sôi động trở lại.

Anh Tú 

Nguồn: https://cafef.vn

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Bài toán nên mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt rõ ràng sau 5 năm, ai cũng phải gật gù đồng ý

Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu, thời điểm và quan trọng nhất là năng lực tài chính của bạn.

Xem thêm...
Lợi ích khi làm việc cùng môi giới bất động sản

Để giao dịch bất động sản thành công đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau, và đôi khi bạn sẽ không đủ thời gian cũng như kiến thức để làm tất cả mọi việc. Trong trường hợp đó, việc thuê một nhà môi giới có thể là lựa chọn không tồi.

 

Xem thêm...
Đề xuất tách riêng nhà và đất để đánh thuế

Bộ Tư pháp đề nghị ban hành Luật thuế Bất động sản, dự kiến thông qua năm 2025 sẽ tách riêng nhà, đất để đánh thuế.

Xem thêm...
Tại sao nên đầu tư bất động sản?

Đầu tư Bất động sản có thể làm cho bạn giàu lên một cách nhanh chóng, nhưng cũng có thể khiến lâm vào cảnh nợ nần nếu đầu tư không đúng thời điểm hay sai cách. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là kênh đầu tư đầy mê hoặc và được rất nhiều người quan tâm lựa chọn.

Xem thêm...
Bất động sản năm 2023: Thời cơ “vàng” cho cá nhân và doanh nghiệp sẵn tiền mặt

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, năm 2022 thị trường đã được thanh lọc, do đó năm 2023 thị trường sẽ có nhiều dấu hiệu "ấm lên".

Xem thêm...
Chuyển nhượng bất động sản: Cần phải nộp các loại thuế, phí nào?

Chuyển nhượng bất động sản là hoạt động diễn ra phổ biến. Vậy khi các bên chuyển nhượng bất động sản thì phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí nào?

 

Xem thêm...
Nhà phố thương mại Shophouse là gì?

Nhà phố thương mại shophouse là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh được các nhà đầu tư quan tâm hiện nay với tiềm năng sinh lời, nhất là tại các khu vực trung tâm, nơi tập trung đông dân cư. Vậy shophouse là gì? Lưu ý gì khi đầu tư vào mô hình này để hạn chế rủi ro?

Xem thêm...
Có nên mua nhà trước tuổi 30?

Có một căn Nhà riêng trước tuổi 30 là giấc mơ mà hầu hết người trẻ đều hướng tới, trong đó có tôi.

Xem thêm...
5 lỗi đầu tư nhà đất phổ biến nhất và cách phòng tránh

Cách tốt nhất bạn có thể tránh mắc sai lầm trong đầu tư nhà đất là học hỏi từ những nhà đầu tư khác để đảm bảo các lỗi đó không xảy ra với bạn.

Xem thêm...
Thủ tục về đất đai thực hiện thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023?

SKĐS - Người sử dụng đất có thể sử dụng 5 cách khác để thực hiện các thủ tục về đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy chỉ được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Như vậy, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm Nguyễn Thiện Thuật, phường Rạch Sỏi, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006196
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
39

Bán nhà mặt tiền đường Lâm Quang Ky, phường An Hoà, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006191
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
122 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
4.850.000.000 đ
Lượt xem:
56

Bán đất khu giáo viên trường Hùng Vương & trường Nguyễn Trãi - đường Võ Trường Toản (Phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005871
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
580.000.000 đ
Lượt xem:
16131

Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
830.000.000 đ
Lượt xem:
16153

Cần tiền bán lỗ nhà cấp 4, diện tích đất 19x12, gần cầu Quằng - Rạch Sỏi (ấp Tân Điền, Giục Tượng, Châu Thành, KG)
Mã tin:
KG006195
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
217 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
530.000.000 đ
Lượt xem:
51