Đề xuất tách riêng nhà và đất để đánh thuế

Bộ Tư pháp đề nghị ban hành Luật thuế Bất động sản, dự kiến thông qua năm 2025 sẽ tách riêng nhà, đất để đánh thuế.

Dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 đang được Bộ Tư pháp tổng hợp lấy ý kiến. Trong đó, nội dung đáng chú ý là đề xuất ban hành Luật thuế bất động sản.

Qua nghiên cứu, rà soát, Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Thuế bất động sản thay thế Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), thông qua tại Kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2025.

Đáng thuế riêng với nhà và đất

Theo cơ quan soạn thảo, chính sách hiện chưa quy định về thuế nhà (nhà, công trình xây dựng) trong khi quá trình đô thị hóa đã tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị bất động sản, trong đó có nhà. Hiện nay, nhiều quốc gia bên cạnh việc thu thuế đất, cũng nỗ lực điều tiết một phần giá trị tăng thêm từ nhà mà chủ sở hữu được hưởng.

Cơ quan quản lý đề nghị tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản đảm bảo đơn giản, dễ tính toán, dễ thực hiện, thuận lợi trong công tác quản lý thu thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Luật thuế bất động sản dự kiến thông qua năm 2025 sẽ tách riêng nhà, đất để đánh thuế. Ảnh minh họa

Đồng thời, đánh thuế theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần để đảm bảo mục tiêu điều tiết cao đối với trường hợp nhà, đất có giá trị lớn, điều tiết thấp đối với nhà, đất có giá trị không lớn, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của tầng lớp dân cư.

Đối với đất (bao gồm đất ở riêng lẻ, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp khác thuộc đối tượng chịu thuế), cơ quan quản lý đề nghị nâng mức thuế suất so với hiện tại.

Công thức tính thuế là giá của 1m2 (giá 1m2 đất trong bảng giá đất x hệ số điều chỉnh do UBND cấp tỉnh ban hành) nhân với toàn bộ diện tích đất ở.

Tuy nhiên, để tránh tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo mục tiêu xây dựng chính sách thuế bất động sản, cần thiết nghiên cứu mức thuế suất thuế bất động sản đối với đất ở phù hợp.

Đánh thuế cao với nhà chung cư trên 50 triệu/m2

Đối với nhà ở (loại trừ nhà chung cư và đất xây dựng nhà chung cư), công thức tính thuế là diện tích nhà tính thuế nhân với giá của 1m2 nhà tính thuế.

Theo cơ quan quản lý, nhà ở được xem là một khoản đầu tư vào đất. Trên thực tế, nhà nước khuyến khích việc xây dựng nhà ở và công trình xây dựng, tránh để đất bỏ hoang, không tận dụng hết giá trị sử dụng của đất.

Cơ quan soạn thảo chưa đề cập cụ thể về cách xác định giá m2 nhà tính thuế. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm quốc tế, nếu tách riêng nhà và đất để đánh thuế, thông thường giá trị được xác định trên giá thị trường của đất hoặc giá trị đất bóc tách ra từ giá bán cả nhà và đất.

Ngoài nhà ở, Bộ Tư pháp còn đề nghị đánh thuế với nhà chung cư trên ngưỡng chịu thuế. Nguyên tắc áp thuế mức rất thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân. Riêng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế.

Còn đối với căn hộ cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2, mức thuế sẽ cao nhằm góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Giá tính thuế với nhà chung cư là giá theo hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà hoặc giá theo bảng giá của UBND cấp tỉnh ban hành.

Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ áp thuế suất cao hơn với nhà, đất lấn chiếm; bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích.

Nguồn: CafeLand

 
 
 

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Bài toán nên mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt rõ ràng sau 5 năm, ai cũng phải gật gù đồng ý

Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu, thời điểm và quan trọng nhất là năng lực tài chính của bạn.

Xem thêm...
Lợi ích khi làm việc cùng môi giới bất động sản

Để giao dịch bất động sản thành công đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau, và đôi khi bạn sẽ không đủ thời gian cũng như kiến thức để làm tất cả mọi việc. Trong trường hợp đó, việc thuê một nhà môi giới có thể là lựa chọn không tồi.

 

Xem thêm...
Tại sao nên đầu tư bất động sản?

Đầu tư Bất động sản có thể làm cho bạn giàu lên một cách nhanh chóng, nhưng cũng có thể khiến lâm vào cảnh nợ nần nếu đầu tư không đúng thời điểm hay sai cách. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là kênh đầu tư đầy mê hoặc và được rất nhiều người quan tâm lựa chọn.

Xem thêm...
Bất động sản năm 2023: Thời cơ “vàng” cho cá nhân và doanh nghiệp sẵn tiền mặt

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, năm 2022 thị trường đã được thanh lọc, do đó năm 2023 thị trường sẽ có nhiều dấu hiệu "ấm lên".

Xem thêm...
Chuyển nhượng bất động sản: Cần phải nộp các loại thuế, phí nào?

Chuyển nhượng bất động sản là hoạt động diễn ra phổ biến. Vậy khi các bên chuyển nhượng bất động sản thì phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí nào?

 

Xem thêm...
Nhà phố thương mại Shophouse là gì?

Nhà phố thương mại shophouse là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh được các nhà đầu tư quan tâm hiện nay với tiềm năng sinh lời, nhất là tại các khu vực trung tâm, nơi tập trung đông dân cư. Vậy shophouse là gì? Lưu ý gì khi đầu tư vào mô hình này để hạn chế rủi ro?

Xem thêm...
Có nên mua nhà trước tuổi 30?

Có một căn Nhà riêng trước tuổi 30 là giấc mơ mà hầu hết người trẻ đều hướng tới, trong đó có tôi.

Xem thêm...
Chờ đợi “bắt đáy” bất động sản có thể đánh mất cơ hội?

Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường BĐS, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả bên bán và bên mua.

 

Xem thêm...
5 lỗi đầu tư nhà đất phổ biến nhất và cách phòng tránh

Cách tốt nhất bạn có thể tránh mắc sai lầm trong đầu tư nhà đất là học hỏi từ những nhà đầu tư khác để đảm bảo các lỗi đó không xảy ra với bạn.

Xem thêm...
Thủ tục về đất đai thực hiện thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023?

SKĐS - Người sử dụng đất có thể sử dụng 5 cách khác để thực hiện các thủ tục về đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy chỉ được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Như vậy, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Cần bán nền 5x42 tại thị trấn Minh Lương, gần trường B8 (thị trấn Minh lương, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005017
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
480.000.000 đ
Lượt xem:
17221

Bán 1.200m2 (6,27m×191m) đất ruộng 2 mặt tiền kênh, cách chợ Rạch Sỏi 1,1km. Giá đầu tư
Mã tin:
KG005635
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
1.200 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
650.000.000 đ
Lượt xem:
19855

Bán đất 6x25 khu SAKURA Ông Lang, gần bãi biển Ông Lang (tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, Tp. Phú Quốc, Kiên Giang)
Mã tin:
KG004901
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
150 m²
Hướng:
Nam
Giá:
1.100.000.000 đ
Lượt xem:
20439

Bán nhà hẻm 198 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005353
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
71 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
18143

Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
83