Nhà phố thương mại Shophouse là gì?

Shophouse là gì?

Shophouse hay còn gọi là nhà phố thương mại là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh. Shophouse thường có vị trí là tầng trệt của các dự án nhà phố thương mại, ở các vị trí trung tâm, dân cư đông đúc. Thông thường, shophouse sẽ được thiết kế liền kề với nhau tạo thành một khu phố kinh doanh thương mại sầm uất.

Hiện nay phổ biến hai loại shophouse, gồm shophouse thuộc khối đế của các tòa chung cư và shophouse là các căn thấp tầng xây dựng liền kề.

Đặc điểm Shophouse

- Vị trí: Các căn shophouse thường nằm ở tầng trệt của các khu chung cư, hoặc mặt tiền đường chính, đông người lưu thông.

- Thiết kế: từ 2 tầng trở lên tách biệt việc ở và kinh doanh thương mại.

- Mục đích sử dụng: Shophouse có mục đích sử dụng đa dạng, nhưng thông thường các tầng dưới có mục đích để kinh doanh như quán cafe, nhà hàng, văn phòng, cửa hàng, cửa tiệm,… Tầng trên nhất được thiết kế với mục đích để ở.

- Số lượng hạn chế: Shophouse phục vụ chính cư dân dự án nên số lượng căn ít hơn so với các hạng mục khác như chung cư, biệt thự hay liền kề, với dự án án tầm trung, số lượng shophouse chỉ chiếm khoảng 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, các dự án lớn hơn như khu đô thị số lượng shophouse có thể lên tới 5%.

- Giá bán shophouse thường cao hơn những căn hộ khác, có tính thanh khoản cao.

Lưu ý gì khi đầu tư vào Shophouse?

- Giá trị đầu tư, tính thanh khoản: Shophouse sẽ có mức giá đầu tư lớn cao hơn so với căn hộ thông thường ít nhất khoản 20% và vì vậy mà cần phải có những bước tính toán cẩn thận về khả năng thanh khoản, lợi nhuận kỹ càng để tránh mua giá cao, đặc biệt ở những dự án Shophouse cao cấp, nổi bật.

- Thời hạn sử dụng shophouse: tùy thuộc vào mục đích sử dụng đất hoặc dự án cụ thể. Shophouse có thời gian sử dụng ổn định lâu dài nếu được xây dựng trên đất ở.

Shophouse có thời gian sử dụng không quá 50 năm nếu có vị trí trong lô đất Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện các dự án đầu tư (khi hết thời hạn mà người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá 50 năm).

- Rủi ro tiến độ bàn giao: đối với những Shophouse đang xây dựng và chưa bàn giao thì chắc chắn rủi ro về tiến độ bàn giao cũng là vấn đề cần cân nhắc kỹ bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư sinh lời, cơ hội mua bán.

- Giao dịch mua bán đảm bảo pháp lý: Mua bán căn hộ Shophouse cần có hợp đồng mua bán và để đảm bảo quyền lợi về pháp ký, tính an toàn trong giao dịch. 

Trong hợp đồng cần thỏa thuận rõ ràng về giá; thời hạn bàn giao, chất lượng công trình khi bàn giao; thỏa thuận về giá quản lý, dịch vụ, điện nước,... khi đưa vào sử dụng. Hợp đồng mua bán cần được công chứng, chứng thực để đảm bảo quyền lợi và hạn chế rủi ro cho các bên. 

A.Tú

Nguồn: CafeLand

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Bài toán nên mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt rõ ràng sau 5 năm, ai cũng phải gật gù đồng ý

Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu, thời điểm và quan trọng nhất là năng lực tài chính của bạn.

Xem thêm...
Lợi ích khi làm việc cùng môi giới bất động sản

Để giao dịch bất động sản thành công đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau, và đôi khi bạn sẽ không đủ thời gian cũng như kiến thức để làm tất cả mọi việc. Trong trường hợp đó, việc thuê một nhà môi giới có thể là lựa chọn không tồi.

 

Xem thêm...
Đề xuất tách riêng nhà và đất để đánh thuế

Bộ Tư pháp đề nghị ban hành Luật thuế Bất động sản, dự kiến thông qua năm 2025 sẽ tách riêng nhà, đất để đánh thuế.

Xem thêm...
Tại sao nên đầu tư bất động sản?

Đầu tư Bất động sản có thể làm cho bạn giàu lên một cách nhanh chóng, nhưng cũng có thể khiến lâm vào cảnh nợ nần nếu đầu tư không đúng thời điểm hay sai cách. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là kênh đầu tư đầy mê hoặc và được rất nhiều người quan tâm lựa chọn.

Xem thêm...
Bất động sản năm 2023: Thời cơ “vàng” cho cá nhân và doanh nghiệp sẵn tiền mặt

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, năm 2022 thị trường đã được thanh lọc, do đó năm 2023 thị trường sẽ có nhiều dấu hiệu "ấm lên".

Xem thêm...
Chuyển nhượng bất động sản: Cần phải nộp các loại thuế, phí nào?

Chuyển nhượng bất động sản là hoạt động diễn ra phổ biến. Vậy khi các bên chuyển nhượng bất động sản thì phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí nào?

 

Xem thêm...
Có nên mua nhà trước tuổi 30?

Có một căn Nhà riêng trước tuổi 30 là giấc mơ mà hầu hết người trẻ đều hướng tới, trong đó có tôi.

Xem thêm...
Chờ đợi “bắt đáy” bất động sản có thể đánh mất cơ hội?

Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường BĐS, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả bên bán và bên mua.

 

Xem thêm...
5 lỗi đầu tư nhà đất phổ biến nhất và cách phòng tránh

Cách tốt nhất bạn có thể tránh mắc sai lầm trong đầu tư nhà đất là học hỏi từ những nhà đầu tư khác để đảm bảo các lỗi đó không xảy ra với bạn.

Xem thêm...
Thủ tục về đất đai thực hiện thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023?

SKĐS - Người sử dụng đất có thể sử dụng 5 cách khác để thực hiện các thủ tục về đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy chỉ được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Như vậy, sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm 198 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005353
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
71 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
18137

Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
76

Bán nhà mặt tiền kênh Sua Đũa, cách bến xe tỉnh 1km. Ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang.
Mã tin:
KG006214
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
188 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
143

Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (đoạn thông qua hẻm 139)
Mã tin:
KG005918
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
116 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.700.000.000 đ
Lượt xem:
1153

Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005917
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
106 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.790.000.000 đ
Lượt xem:
6882