Vợ chồng trẻ có 1,5 tỉ đồng muốn mua đất xây nhà trọ cho thuê, chuyên gia khuyên gì?

Nếu 1,5 tỉ đồng là khoản dành riêng cho đầu tư BĐS thì không nói, nhưng nếu là tổng tài sản tích luỹ được (không có khoản dự phòng khác) thì nhà đầu tư trẻ cần cần nhắc kỹ càng khi bỏ tiền vào loại hình nhà trọ cho thuê.

Tại tọa đàm BĐS mới diễn ra, một nhà đầu tư đặt câu hỏi cho chuyên gia BĐS Phan Công Chánh: "Vợ chồng đang là giáo viên có 1.5 tỉ đồng muốn đầu tư mua đất xây nhà trọ cho thuê có hợp lý không. Nếu được, chọn khu vực nào để mua là phù hợp"

Theo chuyên gia BĐS cá nhân Phan Công Chánh, với đất nền thì mức độ tăng giá khoảng 15-20%/năm. Nhiều NĐT kinh doanh nhà trọ, ngoài câu chuyện dòng tiền cho thuê trên nhà trọ, vẫn có được giá trị gia tăng của mảnh đất.

Tuy vậy, rủi ro của đầu tư cho thuê nhà trọ là dễ thấy khi bài học Covid-19 còn nguyên vẹn. Những khu nhà trọ gần các KCN tỉ lệ trống rất cao do công nhân rút về quê để tránh dịch. Theo đó, khi đầu tư nhà trọ cần nhìn thấy câu chuyện rủi ro về tỉ lệ lấp đầy phòng. Nếu tiền xây nhà trọ có sẵn thì không đáng lo nhưng tiền đi vay ngân hàng để xây rồi lấy tiền thuê bù lãi, gốc ngân hàng, việc sụt giảm khách thuê là gánh nặng cho NĐT.

Bên cạnh đó, việc xin giấy phép xây dựng nhà trọ hiện nay cũng không phải là câu chuyện dễ dàng. Nhiều NĐT mua đất nông nghiệp nhưng không chuyển đổi sang đất thổ cư để xây dựng mà xây dãy trọ lên cho thuê là rất rủi ro. Hiện nay, chính quyền các địa phương làm chặt điều này nên căn nhà có thể bị tháo dỡ. Hoặc nếu xây được nhưng không hoàn công dãy nhà trọ, khi bán thì giá trị dãy trọ sẽ bị suy giảm khoảng 30-50%. Có nhiều dãy nhà trọ theo ông Chánh, tiền xây dựng còn đắt hơn tiền đất, cho nên khi bán mà không được công nhận tài sản trên đất (cập nhật dãy trọ trên đất) thì NĐT sẽ bị thiệt.

Ngoài ra, việc quản lý cho thuê cũng là vấn đề mà NĐT cần đặc biệt chú ý. Theo chuyên gia Phan Công Chánh, trường hợp trên nếu hai vợ chồng là giáo viên, có điều kiện nên tìm đến một trung tâm quản lý về BĐS cho thuê để học hỏi hoặc tìm đối tác chuyên quản lý nhà trọ cho thuê để họ đứng ra quản lý. Bởi lẽ, việc cho thuê BĐS nảy sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến quản lý, thu tiền, khách thuê…

"Tóm lại, nhà đầu tư muốn tham gia vào loại hình dãy trọ cho thuê cần cân nhắc thấu đáo, dựa trên khả năng tài chính của bản thân. Xem kỹ tính pháp lý của tài sản, có thổ cư, có hoàn công được hay không. Đồng thời, chú ý đến yếu tố vận hành cho thuê, làm sao để thu hồi được dòng vốn nhanh nhất", chuyên gia Phan Công Chánh nhấn mạnh.

(Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/vo-chong-tre-co-15-ti-dong-muon-mua-dat-xay-nha-tro-cho-thue-chuyen-gia-khuyen-gi-42021241081915111.htm)

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Bài toán nên mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt rõ ràng sau 5 năm, ai cũng phải gật gù đồng ý

Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu, thời điểm và quan trọng nhất là năng lực tài chính của bạn.

Xem thêm...
Lợi ích khi làm việc cùng môi giới bất động sản

Để giao dịch bất động sản thành công đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau, và đôi khi bạn sẽ không đủ thời gian cũng như kiến thức để làm tất cả mọi việc. Trong trường hợp đó, việc thuê một nhà môi giới có thể là lựa chọn không tồi.

 

Xem thêm...
Đề xuất tách riêng nhà và đất để đánh thuế

Bộ Tư pháp đề nghị ban hành Luật thuế Bất động sản, dự kiến thông qua năm 2025 sẽ tách riêng nhà, đất để đánh thuế.

Xem thêm...
Tại sao nên đầu tư bất động sản?

Đầu tư Bất động sản có thể làm cho bạn giàu lên một cách nhanh chóng, nhưng cũng có thể khiến lâm vào cảnh nợ nần nếu đầu tư không đúng thời điểm hay sai cách. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là kênh đầu tư đầy mê hoặc và được rất nhiều người quan tâm lựa chọn.

Xem thêm...
Bất động sản năm 2023: Thời cơ “vàng” cho cá nhân và doanh nghiệp sẵn tiền mặt

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, năm 2022 thị trường đã được thanh lọc, do đó năm 2023 thị trường sẽ có nhiều dấu hiệu "ấm lên".

Xem thêm...
Chuyển nhượng bất động sản: Cần phải nộp các loại thuế, phí nào?

Chuyển nhượng bất động sản là hoạt động diễn ra phổ biến. Vậy khi các bên chuyển nhượng bất động sản thì phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí nào?

 

Xem thêm...
Nhà phố thương mại Shophouse là gì?

Nhà phố thương mại shophouse là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh được các nhà đầu tư quan tâm hiện nay với tiềm năng sinh lời, nhất là tại các khu vực trung tâm, nơi tập trung đông dân cư. Vậy shophouse là gì? Lưu ý gì khi đầu tư vào mô hình này để hạn chế rủi ro?

Xem thêm...
Có nên mua nhà trước tuổi 30?

Có một căn Nhà riêng trước tuổi 30 là giấc mơ mà hầu hết người trẻ đều hướng tới, trong đó có tôi.

Xem thêm...
Chờ đợi “bắt đáy” bất động sản có thể đánh mất cơ hội?

Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường BĐS, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả bên bán và bên mua.

 

Xem thêm...
5 lỗi đầu tư nhà đất phổ biến nhất và cách phòng tránh

Cách tốt nhất bạn có thể tránh mắc sai lầm trong đầu tư nhà đất là học hỏi từ những nhà đầu tư khác để đảm bảo các lỗi đó không xảy ra với bạn.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm Nguyễn Thiện Thuật, phường Rạch Sỏi, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006196
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
114

Bán nhà mặt tiền đường Lâm Quang Ky, phường An Hoà, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006191
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
122 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
4.850.000.000 đ
Lượt xem:
61

Bán đất khu giáo viên trường Hùng Vương & trường Nguyễn Trãi - đường Võ Trường Toản (Phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005871
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
580.000.000 đ
Lượt xem:
16135

Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
830.000.000 đ
Lượt xem:
16157

Cần tiền bán lỗ nhà cấp 4, diện tích đất 19x12, gần cầu Quằng - Rạch Sỏi (ấp Tân Điền, Giục Tượng, Châu Thành, KG)
Mã tin:
KG006195
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
217 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
530.000.000 đ
Lượt xem:
53